Hàng ngàn người Triều Tiên tổ chức nhảy Van tập thể để tưởng nhớ nhà lãnh đạo quá cố Kim Jong-il trong khi các nhà chức trách tại Seoul nghi ngờ rằng Triều Tiên đang chuẩn bị phóng một tên lửa tầm trung từ bờ biển phía đông vào hôm nay (10/4).

 

{keywords}
Hàng ngàn người Triều Tiên nhảy điệu Van để tưởng nhớ cố chủ tịch Kim Jong-il.

Trong trang phục truyền thống rực rỡ, các cô gái xoay mình theo tiếng nhạc du dương bên bạn nhảy của họ trước Đài kỷ niệm Đảng Lao động tại Bình Nhưỡng hôm 9/4.

Dự đoán của Seoul được đưa ra nhiều giờ sau khi người nước ngoài đang sinh sống tại Hàn Quốc được cảnh báo rời khỏi đất nước này.

Trước đó, chính phủ Triều Tiên đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ về viễn cảnh chiến tranh: "Chúng tôi không muốn làm hại những người nước ngoài tại Hàn Quốc nếu một cuộc chiến nổ ra".

Ủy ban Hòa bình Châu Á-Thái Bình Dương Triều Tiên (KAPPC) cũng tuyên bố bán đảo Triều Tiên đang đứng trước một cuộc "chiến tranh nhiệt hạch".

 

{keywords}
Sự kiện này diễn ra không lâu sau khi Triều Tiên cảnh báo người nước ngoài rời khỏi Hàn Quốc.

Cùng ngày, Nhật Bản đã triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot tại Bộ Quốc phòng Nhật Bản ở thủ đô Tokyo.

"Chúng tôi đang làm tất cả những gì có thể để bảo vệ an ninh quốc gia," phát ngôn viên Nội các Yoshihide Suga cho biết.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng, cảnh báo mới nhất tới từ KAPPC là một phần trong nỗ lực gia tăng lo lắng tại Seoul và tin rằng một cuộc tấn công trực tiếp vào thủ đô Hàn Quốc không chắc sẽ xảy ra.