Dù Triều Tiên cắt đứt mọi quan hệ với Hàn Quốc, hai nước vẫn có chung một lịch sử và địa lý chung, đáng chú ý nhất là dãy núi Baekdu Daegan.

Các tin liên quan

Triều Tiên giật dây chiến dịch tấn công mạng Hàn Quốc?

Triều Tiên di chuyển tên lửa, trêu ngươi Mỹ, Hàn?

Các 'lá chắn khủng' đang chờ hạ tên lửa Triều Tiên

Một người nước ngoài tên là Roger Shepard xem nền văn hóa vùng núi cổ xưa này như một điểm thống nhất cho Triều Tiên. Nam công dân New Zealand 46 tuổi này đã có "sự tiếp cận chưa từng có tiền lệ" tới vùng núi ở quốc gia phía bắc.

Đến nay, Roger Shepard đã trải nghiệm gần 3 tháng ở Triều Tiên thông qua 4 chuyến đi. Ông có được sự tiếp cận này là nhờ "phi chính trị" hết sức có thể. "Tôi ở đó để chụp ảnh về vùng núi và đó là những gì tôi đã làm", Shepard kể.

Dưới đây là một số bức hình kèm theo chú thích mà Shepard chia sẻ với báo Business Insider.

{keywords}
Đỉnh núi thiêng Paektusan, ngọn núi cao nhất trên bán đảo Triều Tiên và ngọn Baekdu Daegan - nổi tiếng là huyết mạch năng lượng của người dân Triều Tiên - bắt đầu.

{keywords}
Ngọn núi Baekdu Daegan bắt đầu từ hồ Cheonji trên núi Paektusan ở CHDCND Triều Tiên và vươn xuống phía nam khoảng 1680km tới đỉnh Jirisan ở miền trung nước này.

{keywords}
Nhóm chính của tác giả bức ảnh gồm 3 thành viên thuộc Hiệp hội Hữu nghị New Zealand - Triều Tiên. Họ đã giúp Roger Shepard xin được giấy phép tới những khu vực hẻo lánh của dãy núi Baekdu Daegan.

{keywords}
Các sĩ quan trẻ của Quân đội Nhân dân Triều Tiên cầm ô che trong khu rừng thông nổi tiếng ở cao nguyên Paektu-gowon.

{keywords}
Do bị lực lượng Liên Hợp Quốc do Mỹ đứng đầu đánh bom ác liệt trong cuộc chiến liên Triều, hầu hết các ngôi chùa ở Triều Tiên đã bị phá hủy. Hiện nay ở nước này còn tổng cộng 65 ngôi vẫn trong tình trạng tương đối tốt.

{keywords}
Trong hành trình, đoàn thường nghỉ ngơi bên bờ biển để lấy lại sức. Trong ảnh là hai đứa trẻ chơi trên một bãi biển ban sơ có tên Hwajin-po.

{keywords}
Tiếng cót két phát ra từ chiếc xe đạp của một người mẹ trẻ địu con trên lưng là âm thanh duy nhất Roger Shepard nghe thấy khi ông ngồi ở ven đường trong không gian tĩnh mịch của nông thôn Triều Tiên. 

{keywords}
Ngôi chùa Podokam, tọa lạc ở vùng núi Nội Kumgangsan, được cho là được dựng từ năm 627 AD.

{keywords}

Người Triều Tiên tin rằng kinh đô thời khai sáng của họ là của Vua Tangun (năm sinh vào khoảng 2333BCE). Ông được cho là đã đạt được sự bất tử của sơn tinh trên núi Kuwolsan ở tỉnh Hwanghaenamdo.

{keywords}
Một rạp phim ở thị trấn nhỏ Eunheung bên sườn núi Baekdu Daegan ở Kaema-gowon, Yanggangdo.

{keywords}
Nóc nhà của Triều Tiên là cao nguyên cao 1.800m, nơi cuộc sống của người dân gắn liền với cừu, dê, gia súc và trồng khoai tây. Lúa không phát triển được nơi có độ cao như thế này.

{keywords}
Thị trấn biên giới Hyesan trên "nóc nhà" Triều Tiên.

{keywords}
Một nhóm trẻ trai đầy hiếu kỳ ở thị trấn Eunheung thuộc Kaema-gowon gần Baekdu Daegan.

{keywords}
Nhà cửa của nông dân Triều Tiên không quá khác biệt với những ngôi nhà cũ ở Hàn Quốc - không khí tĩnh mịch toát ra từ những ngôi nhà làm bằng gỗ và bùn đất này.

{keywords}
Trên đường, đoàn đi tình cờ gặp hai anh em người qua đường và họ đã dẫn đoàn đến một con suối để lấy nước.

{keywords}
Một ngôi làng ven biển gần núi Chilbosan.

Thanh Hảo (Theo Business Insider)