Zubeidat K. Tsarnaeva, mẹ của hai nghi phạm Dzhokar và Tamerlan Tsarnaeva, tiết lộ Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã giám sát con trai lớn của bà nhiều năm trước vụ đánh bom vừa qua.

Các tin liên quan

Cuộc vây bắt kẻ khủng bố Boston diễn ra thế nào?

Mỹ tóm sống nghi phạm thứ 2 vụ đánh bom Boston

Thủ phạm đánh bom Boston – Thiên thần hay ác quỷ?


{keywords}
Zubeidat K. Tsarnaeva

Trả lời một cuộc phỏng vấn của báo Nước Nga Ngày Nay hôm 19/4, bà Tsarnaeva cho biết, Tamerlan Tsarnaev dính dáng đến "chính trị tôn giáo" cách đây 5 năm và rằng FBI từng liên lạc với bà để nói về các hoạt động của con trai bà.

"Nó bị FBI kiểm soát khoảng 3 đến 5 năm", bà nói. "Họ biết rõ con trai tôi đang làm gì. Họ biết nó sẽ tham gia những hoạt động gì và ghé thăm những trang nào trên Internet. Họ từng tới... và nói chuyện với tôi... Họ bảo với tôi rằng nó thực sự là một thủ lĩnh đáng gờm và họ rất lo về nó".

"Làm sao điều này có thể xảy ra?... Họ kiểm soát từng bước đi của nó, và giờ họ nói đây là một vụ tấn công khủng bố", bà Tsarnaeva bình luận thêm.

Cùng ngày 19/4, một phát ngôn viên của FBI nói với báo Business Insider rằng cơ quan này sẽ "sớm" đưa ra một thông báo về sự tiếp xúc trước đó của mình với một trong hai nghi phạm. Phát ngôn viên này không xác nhận hay phủ nhận rằng FBI từng có bất kỳ tiếp xúc nào trước kia.

Cũng trong cuộc phỏng vấn, bà Tsarnaeva sau đó khẳng định các con mình vô tội và bị FBI "dàn dựng".

"FBI, họ rất sợ con trai lớn của tôi. Họ luôn bảo với tôi rằng nó là một thủ lĩnh... Họ sợ nó bởi vì, các bạn biết đấy, nó là một thủ lĩnh. Nó nói rất nhiều về đạo Hồi".

"Họ đã nói chuyện với con trai tôi, và họ đã chính thức gọi cho tôi, bảo với tôi rằng con trai tôi là một cậu bé tuyệt vời, và họ không có vấn đề gì với nó", Tsarnaeva cho biết thêm. "Nhưng đồng thời, họ lại bảo với tôi rằng... nó đang thu thập thông tin về những kẻ cực đoan... những trang web, do thế họ rất, rất sợ nó. Vậy nên đó là lý do tôi nghĩ đây là một sự sắp đặt".

{keywords}
Hai nghi phạm Dzhokar và Tamerlan Tsarnaeva là anh em ruột.

Maret Tsarnaeva, cô của hai nghi phạm đang sống tại Canada, cũng khẳng định các cháu trai của bà bị "dàn dựng". Người phụ nữ này cũng cho rằng FBI không đưa ra đủ bằng chứng để thuyết phục bà rằng Dzhokhar và Tarmelan đã phạm những tội mà họ bị cáo buộc.

"Vì sao FBI không cho tôi thêm (chứng cứ)? Tôi nghi ngờ điều này bị dàn dựng", Maret ám chỉ những bức ảnh tĩnh giới chức mới công bố, chụp từ camera an ninh vào ngày đánh bom. "Bức ảnh bị dàn dựng bởi bất cứ ai cần điều này, bất cứ ai đang tìm kiếm người cần bị đổ lỗi về vụ tấn công", bà nói.

Tamerlan, 26, đã chết đêm ngày 18/4 trong một cuộc đọ súng với cảnh sát Boston. Nghi phạm Dzhokar, 19 tuổi, bị cảnh sát bắt giữ sau một cuộc chạy trốn sau đó.

Thanh Hảo (Theo BI)