Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se đã hủy chuyến thăm tới Nhật Bản vào tuần này nhằm thể hiện sự phản đối về mặt ngoại giao khi các thành viên nội các Chính phủ Nhật lại tới thăm ngôi đền chiến tranh gây tranh cãi.

 

Các tin liên quan

Triều Tiên chuyển thêm bệ phóng tên lửa tới bờ biển phía đông

Khủng hoảng Triều Tiên bị 'bồi' thêm bê bối gián điệp

Mỹ 'chê' điều kiện đối thoại của Triều Tiên

{keywords}
Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso cùng một số thành viên nội các thăm ngôi đền Yasukuni trong ngày đầu tiên ngôi đền này tổ chức lễ hội mùa xuân.

Ông Yun đã lên kế hoạch tiến hành đàm phán song phương với Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida trong chuyến công du đầu tiên tới Tokyo từ thứ Sáu này.

"Ông Yun đã muốn đặt ra một hướng đi lớn giữa hai chính phủ mới của Hàn Quốc và Nhật Bản trong chuyến công du tới Nhật lần này" - một quan chức giấu tên của Hàn Quốc nói.

Tuy nhiên, kế hoạch này đã bị hủy bỏ sau khi hai bộ trưởng Nhật tới thăm đền chiến tranh Yasukuni vào hôm Chủ Nhật tuần qua.

"Trong bầu không khí như vậy, quan điểm của chúng tôi là sẽ rất khó để tiến hành thảo luận hiệu quả và ông Yun quyết định sẽ không tới Nhật lần này" - vị quan chức trên nói tiếp.

Đặc biệt, vị quan chức này còn nói rằng việc Phó Thủ tướng Taro Aso tới đền Yasukuni là một 'hành động thiếu trách nhiệm'.

Ngôi đền Yasukuni ở Tokyo là nơi thờ những người Nhật đã tử trận trong chiến tranh, trong đó có 14  nhân vật bị các nước đồng minh coi là tội phạm chiến tranh trong Thế chiến 2.

Việc các quan chức Nhật tới viếng thăm ngôi đền này luôn khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận vì hành động đó khơi lại các quá khứ nhức nhối về thời gian họ bị phát xít Nhật chiếm đóng trong chiến tranh.

Hôm Chủ Nhật vừa qua, Phó Thủ tướng Nhật Aso, Chủ tịch Ủy ban Công an Quốc gia Keiji Furuya, Phó Chánh văn phòng nội các Nhật Katsunobu Kato đã tới thăm ngôi đền này.

Tuy không tới thăm, nhưng Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã tặng một cây lưu niệm cho ngôi đền.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho Tai-young đã chỉ trích mạnh mẽ các hành động này.

"Chính phủ Hàn Quốc rất lấy làm tiếc và lo ngại trước việc Thủ tướng Nhật tặng (cây) cho Đền thờ Yasukuni và các hành động của các bộ trưởng trong nội các Nhật dành tặng cho ngôi đền tôn vinh các quá khứ hung hăng và tôn thờ các tội phạm chiến tranh của Nhật".

Động thái ngoại giao này giữa hai nước xảy ra trong bối cảnh cuộc khủng hoảng trên bán đảo Triều Tiên chưa ngã ngũ.

Nhiều nhà quan sát trước đó cho rằng cuộc khủng hoảng tại Triều Tiên đã giúp cho hai đồng minh then chốt của Mỹ tại Đông Bắc Á là Hàn Quốc và Nhật Bản xích lại gần nhau hơn, đặc biệt là sau các tranh chấp tại quần đảo Dokdo/Takeshima.

Lê Thu (Theo Yonhap)