Triều Tiên đã chuyển hai bệ phóng tên lửa tầm ngắn tới bờ biển phía đông, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy quốc gia này đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho một vụ phóng thử nghiệm, hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc hôm nay (21/4) cho biết.

{keywords}

Bệ phóng tên lửa tầm ngắn Scud. (Ảnh: wikipedia)  

Hàn Quốc và các đồng minh của họ đang chờ đợi thứ gì đó đại loại như vụ phóng tên lửa Triều Tiên trong nhiều tuần căng thẳng cao độ trên bán đảo bị chia cắt.

Một nguồn tin quân sự Hàn Quốc nói với hãng thông tấn Yonhap rằng hình ảnh vệ tinh sau ngày 16/4 cho thấy Bình Nhưỡng đã chuyển hai bệ phóng tên lửa tầm ngắn Scud tới tỉnh Nam Hamgyeong.

"Quân đội đang phải theo dõi chặt chẽ những chuẩn bị mới nhất cho một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên," nguồn tin cho hay.

Triều Tiên đã chuyển hai tên lửa tầm trung Musudan vào đầu tháng Tư và lắp đặt 7 bệ phóng di động tại cùng khu vực, Yonhap cho biết. Một vụ phóng tên lửa có thể được thực hiện trùng với lễ kỷ niệm ngày thành lập quân đội Triều Tiên, 25/4.

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết ông không thể xác nhận thông tin trên và nói rằng vẫn chưa có dấu hiệu về hoạt động bất thường tại Triều Tiên. Triều Tiên thường xuyên thử bắn tên lửa tầm ngắn tại bờ biển phía đông nước này.

Triều Tiên đã leo thang sự thách thức với các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc vào tháng 12 khi phóng một quả tên lửa tầm xa. Triều Tiên khăng khăng rằng vụ phóng nhằm đưa vệ tinh vào quỹ đạo trong khi các nhà chỉ trích nghi ngờ quốc gia này đang phát triển công nghệ để đưa một đầu đạn hạt nhân gắn lên một tên lửa tầm xa.

Không dừng lại ở đó, vào hôm 12/2 vừa qua, Triều Tiên lại thực hiện thử vũ khí hạt nhân lần ba và quay sang đe dọa tấn công Hàn Quốc với Mỹ sau khi Liên Hợp Quốc áp đặt lệnh trừng phạt mới.

Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đã hạ nhiệt trong những ngày gần đây khi Triều Tiên nói về cuộc đối thoại trong phản ứng với đề nghị đàm phán mà Mỹ và Hàn Quốc đưa ra.

Tuy nhiên, hôm qua (20/4), Triều Tiên tái khẳng định sẽ không từ bỏ vũ khí hạt nhân, từ chối một điều kiện đàm phán của Mỹ mặc dù trước đó Triều Tiên đã nói rằng sẽ sẵn sàng thảo luận về giải trừ vũ khí.

Sầm Hoa (Theo Reuters)

 

Các tin liên quan

Triều Tiên phủ nhận dính líu tới vụ đánh bom Boston

Triều, Mỹ, Hàn bước vào cuộc chiến 'cân não' cam go

Bên trong trường Cách mạng Mangyongdae Triều Tiên

Bí ẩn quanh loại rượu Triều Tiên xuất sang Mỹ

Khủng hoảng Triều Tiên bị 'bồi' thêm bê bối gián điệp

Mỹ 'chê' điều kiện đối thoại của Triều Tiên

Giải bài toán chiến tranh Triều Tiên

Triều Tiên ra điều kiện tiên quyết để nối lại đàm phán

Trại hè thiếu niên tại Triều Tiên