Ngay cả khi sóng thần còn đang hoành hành tại bờ biển đông bắc Nhật Bản, Ông Li Guang qiang đã bắt đầu cuộc hành trình tìm kiếm con trai của mình.

Ông Li, một giáo sư đại học biết rằng con trai ông, một sinh viên đại học tại Sendai, Nhật Bản, sống gần tâm chấn của trận động đất 9,0 độ richter vào thứ sáu tuần trước, làm dấy lên cơn sóng thần quét vào sâu trong đất liền, phá hủy thị trấn và làng mạc.

Mối lo lắng của ông đã được nhân đôi khi biết rằng Sendai chỉ cách nhà máy điện hạt nhân Fukushima với nguy cơ tiếp tục nổ, rò rỉ bức xạ và tan chảy lò phản ứng khoảng 100 km về phía bắc.

Sau vô vàn những nỗ lực vô ích trong công cuộc tìm kiếm cậu con trai - hoặc bất kỳ người bạn khác ở Nhật Bản - thông qua điện thoại di động, truyền thông, người cha lo lắng không thể ngủ và sau nửa đêm bắt đầu trực tiếp tự tìm kiếm.

Thông qua trang điện tử  xã hội phổ biến với sinh viên nước ngoài của Trung Quốc và sinh viên mới tốt nghiệp là www.renren.com, Ông Li đã tìm thấy một diễn đàn dành riêng cho việc giữ liên lạc với người thân và bạn bè ở Nhật Bản. Nhiều người đã để lại tin nhắn, tên tuổi, địa chỉ, chi tiết liên lạc của những người họ đang tìm kiếm ở Nhật Bản cũng như cung cấp thông tin liên hệ của họ trên diễn đàn này.

Trongcơn tuyệt vọng, Ông Li cung cấp thông tin chi tiết về bản thân và con trai của mình là Li Qingda, một sinh viên luật 21 tuổi ở Đại học Tohoku.

Đến trưa ngày hôm sau Ông Li nghe từ cháu gái của ông rằng con trai của mình đã an toàn và hiện đang ở Sendai thông qua trang web Sina Weibo, Trung Quốc, một trang web tương đương với Twitter.

Ông cho biết một người nào đó ở Nhật Bản đã trả lời tin nhắn của ông, nói rằng người đó cuối cùng đã bắt được liên lạc đến con trai Li Qingda sau hơn 40 cuộc gọi không thành công và xác nhận cậu đã an toàn".

Mặc dù không đích thân nghe tin từ con trai nhưng ông và vợ ông đã có thể bình tĩnh một chút sau khi tin nhắn.

Vài giờ tiếp theo, Ông Li tiếp tục nhận được hàng chục cuộc gọi và tin nhắn trên trang web của Đại sứ quán Trung Quốc tại Nhật Bản, chủ yếu là từ những người không quen biết, nói rằng con trai của ông đã được an toàn.

Vào buổi sáng chủ nhật, một người bạn ở Tokyo cho biết con trai ông đã gọi lại một lần nữa và vẫn an toàn. Con trai ông cũng đã gửi một e-mail ngắn từ điện thoại di động của mình cho một người bạn ở Trung Quốc vào sáng thứ Hai, nói rằng: "Tôi khoẻ, đừng lo.."

Ông Li cho biết ông đã giữ liên lạc với con trai mình trong ba ngày qua thông qua cách chuyển tiếp tin nhắn.

Hiện nay, ông là một hàng giáo sư 48 tuổi của trường Đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán,. Ông Li đã từng bỏ ra ba năm nghiên cứu tiến sĩ tại Sendai - cũng tại Đại học Tohoku - và sau đó làm việc thêm hai năm tại Đại học Tokyo sau khi tốt nghiệp.

Trong những năm đó, Ông Li đã chứng kiến một số trận động đất, trong đó có trận động đất 7,2 độ richter tại Kobe giết chết 6.400 người vào năm 1995 - trận động đất tồi tệ nhất trong lịch sử trước đó của Nhật Bản, sau trận động đất 8,3 độ richter Kanto vào năm 1923. Tuy nhiên, khi đem so sánh với trận động đất lần này thì những thảm họa trên thật không đáng kể.

Nhờ những thông tin cập nhật theo giờ của nhiều người ở Nhật Bản và thư từ thường xuyên của bạn bè ở Tokyo, Ông Li đã có thể theo dõi chặt chẽ tình hình của con trai mình. Ông biếtcon trai mình đang sống trong một căn hộ. Tuy nhiên, họ không biết lượng thực phẩm và nước uống cậu đang có.

Ông thật sự biết ơn những người có trái tim nhân từ trên mạng internet.

Thanh Loan (Theo China)