Hôm qua (17/3), Hội đồng Bảo an LHQ đã ủng hộ quyết định thiết lập vùng cấm bay ở Libya và kêu gọi các quốc gia liên quan áp dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ người dân Libya.


Ngày 17 tháng 3, tại Trụ sở LHQ ở New York, đại biểu các nước thành viên giơ tay biểu quyết (Ảnh: news.cn)

Hội đồng Bảo an LHQ lại một lần nữa tổ chức cuộc họp kín bàn về tình hình Libya và tiến hành biểu quyết dựa trên văn bản Nghị quyết mà các nước Pháp, Lebanon, Anh và Mỹ cùng trình lên.
Kết quả biểu quyết cho thấy, trong 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an, có 10 nước bỏ phiếu tán thành, Trung Quốc, Nga (thành viên thường trực), Ấn Độ, Đức và Brazil bỏ phiếu trắng. Theo quy định của Hiến pháp LHQ, một dự thảo Nghị quyết mà được 9 phiếu tán thành và không có bất kỳ thành viên thường trực nào phản đối thì sẽ được thông qua.

Căn cứ theo Nghị quyết, để đảm bảo sự an toàn cho người dân Libya, cấm tất cả các máy bay hoạt động trên không phận Libya trừ những máy bay nhân đạo phục vụ mục đích cứu trợ hoặc sơ tán công dân nước ngoài. Quyết định cũng chỉ ra rằng tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn cho dân thường tại Libya không bao gồm việc cử bộ binh tới chiếm đóng Libya.

Ngoài ra, Nghị quyết cũng quyết định các biện pháp trừng phạt đối với Libya cứng rắn hơn Nghị quyết 1970 là cấm vận vũ khí và đóng băng tài sản, trong đó bao gồm đóng băng Ngân hàng Trung ương Libya và các công ty dầu khí quốc gia Libya cũng như các tài sản khác.

Nghị quyết yêu cầu Libya lập tức ngừng bắn trong cuộc xung đột song phương, hoàn toàn chấm dứt tất cả các cuộc tấn công vào dân thường, kêu gọi các bên tăng cường nỗ lực, thúc đẩy đối thoại và cải cách chính trị cần thiết để tìm ra giải pháp hòa bình và bền vững.

Sầm Hoa (Theo Xinhuanet)