Bolivia vừa triệu các đại sứ của Pháp, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Italia, yêu cầu giải thích tại sao bốn nước này lại "cấm cửa" máy bay chở Tổng thống Evo Morales hồi tuần trước.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Tổng thống Evo Morales.

Tổng thống Morales đang hành trình từ Moscow về nước thì máy bay của ông buộc phải đổi hướng tới Vienna giữa những tin đồn rằng kẻ tuýt còi Mỹ Edward Snowden có mặt trên đó. Snowden, một cựu nhà thầu CIA, bị Mỹ truy nã về các tội danh tiết lộ bí mật về các chương trình theo dõi của Mỹ.

Thực tế cho thấy Snowden không hề có mặt trên chuyến bay. Nhân vật này được tin là vẫn trú ẩn trong khu vực quá cảnh của sân bay Sheremetyevo ở Moscow sau khi rời Hongkong, đích đến đầu tiên sau khi anh ta trốn khỏi Mỹ.

Các nhà chức trách Tây Ban Nha thừa nhận họ làm vậy vì được thông báo Snowden có mặt trên máy bay.

Một số nước Mỹ Latinh đã lên án cách hành xử kể trên, cáo buộc Mỹ chi phối các đồng minh châu Âu của nước này.

"Chúng tôi chỉ đơn giản yêu cầu chính phủ Tây Ban Nha và chính phủ các nước khác làm rõ và giải thích từ đâu có tin Snowden có mặt trên máy bay tổng thống", Bộ trưởng Bộ Thông tin Bolivia Amanda Davila nói. "Ai đã truyền ảo tưởng đó, dối trá đó?".

Trong khi đó, tranh cãi ngoại giao kể trên đã lan xuống các đường phố La Paz, khi hàng nghìn người Bolivia tham gia biểu tình phản đối Mỹ và 4 nước châu Âu. Hàng trăm người tụ tập bên ngoài sứ quán Mỹ, đòi phái bộ ngoại giao Mỹ tại đây phải bị đóng cửa. Họ còn châm lửa đốt các quốc kỳ của Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp và Bồ Đào Nha.

{keywords}
Edward Snowden đang chạy trốn sau khi tiết lộ các thông tin mật của chính phủ Mỹ.

Mỹ hiện đang tìm cách dẫn độ Snowden về nước vì tội tiết lộ những thông tin mật mà anh ta thu thập được trong khi làm việc ở vị trí nhà thầu cho Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA). Snowden, 30 tuổi, đã gửi đơn xin tị nạn ở hơn 20 quốc gia. Một số nước Mỹ Latinh đã tỏ tín hiệu sẽ chào đón kẻ tội đồ Mỹ nếu được đề nghị. 

Theo giới quan sát, những tranh cãi xung quanh phi cơ của Tổng thống Morales đã khiến Mỹ Latinh nhiều khả năng là một đích đến của Snowden. Tuy nhiên, anh này vấp phải nhiều khó khăn trong việc tìm một lối thoát khỏi Moscow nếu các quốc gia Tây Âu không cho phép anh ta bay qua không phận của họ.

Chính phủ Mỹ đã thu hồi hộ chiếu của Snowden. Anh ta bị buộc tội tiết lộ thông tin quốc phòng trái phép, tiết lộ thông tin tình báo liên lạc bí mật trái phép và ăn trộm tài sản của chính phủ. Mỗi tội danh mang án 10 năm tù và một khoản tiền phạt 250.000 USD.

Thanh Hảo (Theo BBC)