Công ty điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cho hay, “thủy quái” sóng thần cao ít nhất 14 m đã đẩy nhà máy này bên bờ vực tan chảy.


Sóng thần cao 14 m đã đẩy nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 bên bờ vực tan chảy (Ảnh: themorningbulletin)


Trước đó, Công ty Điện lực Tokyo (Tepco) ước tính sóng thần cao 10 m đã ập vào nhà máy điện Fukusima số 1, cách Tokyo 250 km về phía đông bắc.

Trận động đất mạnh 9,0 độ richter gây ra sóng thần lớn tại khu vực bờ biển đông bắc của Nhật vào hôm 11/3 vừa qua đã khiến hệ thống làm mát của nhà máy điện hạt nhân bị tê liệt và Nhật đã đề ra một loạt các hành động khẩn cấp để ngăn không cho các thanh nhiên liệu tan chảy và rò rỉ phóng xạ.

Người phát ngôn của Tepco, ông Naoki Tsunoda, cho hay: “hiện chúng tôi ước tính được chiều cao của sóng thần là hơn 14 m và đã tìm thấy dấu vết của sóng thần ở độ cao như vậy”. Bên cạnh đó, ông cũng cho biết thêm sóng cao 14m đã quét qua khu vực đỗ xe của nhà máy.

Báo chí Nhật Bản cũng ghi nhận sóng thần có thể dâng cao hơn khi nó đánh vào bờ biển. Nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 2 cách nhà máy điện hạt nhân số 1 khoảng 10 km về phía nam cũng bị sóng thần tấn công nhưng mức độ thiệt hại ít hơn.

Một công nhân tại nhà máy Fukushima 2 phát biểu trên đài truyền hình NHK rằng anh ta đã chạy tới một ngọn đồi ngay sau khi động đất làm nứt đoạn đê.

“Có một dòng nước xoáy cách bờ biển khoảng 200 m, có thể nhìn rõ xuống đáy biển. Sau đó, sóng thần ập tới và tràn qua nhà máy. Sóng thần cao hơn đê và cuốn trôi xe cộ đỗ tại bãi. Tôi đã vô cùng sợ hãi”-Người công nhân kể lại.

Được biết, các nhà máy điện hạt nhâns được thiết kế có thể chống lại động đất mạnh 8,0 độ richter và sóng thần cao 5,7 m ở nhà máy số 1 và 5,2 m ở nhà máy số 2.

Sầm Hoa (Theo themorningbulletin)