Teru Suzuki, 86 tuổi cho biết, số phận đã khiến bà sống sót sau trận động đất kinh hoàng 9 độ richter, và tiếp tục chứng kiến trận sóng thần lớn thứ 3 trong đời tấn công làng chài yên ắng của bà ở đông bắc Nhật.



Bà Suzuki chỉ là một trong một nhóm người cao tuổi sống ở khu vực đông bắc Nhật đã xây dựng lại cuộc sống sau trận động đất 8,1 độ richter năm 1933, sóng thần do động đất 9,5 độ richter ở Chile năm 1960 gây ra và cuộc tấn công của hải quân vào những ngày cuối của Thế chiến II.

Đang thư giãn trong phòng khách thì trận động đất mới nhất xảy ra - động đất 9 độ richter hôm 11/3, bà Suzuki không để ý nhiều đến cảnh báo sóng thần trên truyền hình cho tới khi con trai bà - vội vàng leo lên đồi để ngóng ra biển, chạy vội về nhà và thông báo các con sóng lớn đang ập tới.

Tay trong tay, hai mẹ con bà Suzuki vội vã chạy tới khu vực cao, thoát chết trong cơn địa chấn mạnh nhất xảy ra ở Nhật.

"Tôi chỉ có thể nghĩ đó là số phận. Quanh đây có 3 người chết", bà Suzuki kể, và cho biết bà chạy trốn động đất sóng thần với con trai, một lái xe tải sống gần Tokyo nhưng bất ngờ có mặt trong thành phố Ofunato để chuyển hàng. "Tôi chỉ nghĩ, mình sẽ không để động đất sóng thần cướp đi mạng sống". 

Nhật là quốc gia có dân số già nhanh nhất trên trái đất và những khu vực xa xôi hẻo lánh như Ofunato ở tỉnh Iwate, vùng bị động đất tàn phá dữ dội là nơi có số người già tập trung nhiều. Truyền thông Nhật đã phát đi nhiều bản tin cho biết, nhiều ông bà cụ được con trai, con gái được kéo ra từ đống đổ nát mà trước kia là nhà cửa, chính những người con này đã lên chức ông bà từ lâu.

  • Hoài Linh (Theo Reuters)