Sáng nay, phiên tòa cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bước vào ngày thứ năm, các công tố viên cho rằng các chứng cứ đã đầy đủ và cơ sở lập luận buộc tội ông Bạc tham nhũng, biển thủ và lạm dụng quyền lực là rất rõ ràng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Bạc Hy Lai tại phiên tòa. Ảnh: SCMP/CCTV

Phát biểu trước các quan tòa tại Tòa án Trung cấp Tế Nam, công tố viên cho biết: “Bị đơn đã vi phạm rất nhiều tội cực kỳ nghiêm trọng, và không thừa nhận tội của mình, không hề có các lý do hợp pháp nào để nhận được một bản án khoan hồng, ông ta sẽ phải bị trừng phạt nặng theo đúng luật”.

Trước đó, công tố viên nói với bị đơn Bạc Hy Lai rằng: “các cơ sở lập luận cho các  tội này đều rất khách quan, không thể thay đổi theo nguyện vọng cá nhân của ông”.

Những tài sản bấp hợp pháp của ông Bạc đều đã bị tịch thu. Công tố viên cho biết căn biệt thự của ông Bạc tại Cannes, Pháp, cũng sẽ bị thu giữ.

Công tố viên cũng nói rằng lời khai của ông Bạc liên quan tới lời buộc tội lạm dụng quyền lực trái ngược với sự thật và đó chỉ là một nỗ lực để ông này phủi trách nhiệm của bản thân.

Về cáo buộc tham ô, biển thủ công quỹ, công tố viên nói rằng ông Bạc đã không ‘phê bình nghiêm khắc’ Wang Zhenggang khi họ nói về năm triệu Nhân dân tệ dư ra trong dự án bí mật ở Đại Liên. Ông Bạc đã không yêu cầu Wang trả lại số tiền thừa cho chính quyền Đại  Liên.

Về căn biệt thự tại Pháp mà doanh nhân Từ Minh chi trả, công tố viên nói rằng Bạc chỉ biết về căn biệt thự này khi mà vợ ông là Cốc Khai Lai đã mua nó (bằng tiền của Từ Minh). Nhưng, khi biết chuyện, Bạc đã không có hành động gì thích đáng. Ông đã không yêu cầu bà Cốc trả lại căn biệt thự, và thuận theo ý bà Cốc. Do vậy, Bạc vẫn bị coi là có tội khi nhận khoản hối lộ đó.

Về việc Bạc ‘phản cung’ trong ngày đầu tiên xét xử, và nói rằng mình làm vậy là vì bị ép buộc, công tố viên nói rằng Bạc đã không thể giải thích tại sao ông lại thay đổi lời khai trước tòa.

Mặc dù chưa phát hình xét xử ngày thứ năm, nhưng hãng truyền hình trung ương Trung Quốc cho biết trông ông Bạc Hy Lai khá mệt mỏi.

Ông đã có phát biểu cuối cùng trước phiên tòa sáng nay, nhưng tòa chưa công bố đoạn văn bản.

Tòa công bố văn bản thông cáo, sau đó lại xóa đi và công bố một văn bản trước đó. Hãng tin Tân Hoa Xã đưa ra bài bình luận, ca ngợi tính minh bạch của phiên tòa xét xử bê bối chính trị nghiêm trọng nhất ba thập kỷ qua.

Các phóng viên đưa tin phiên tòa cho biết các đoạn thông cáo của phiên tòa đều được kiểm duyệt kỹ lưỡng trước khi công bố.

Cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai bị buộc tội tham nhũng, hối lộ và lạm dụng quyền lực. Giới quan sát cho rằng, ông Bạc sẽ lĩnh án nhẹ nhất là 10 năm tù, và nặng nhất là án tử hình hoặc chung thân.

Lê Thu (theo SCMP/Sina/THX)