Cố vấn chính sách đối ngoại Nga, Sergei Prikhodko, tin rằng Mỹ và đồng minh châu Âu sẽ triển khai bộ binh tấn công Libya, nếu các cuộc không kích không đạt được hiệu quả.

Xe tăng thuộc lực lượng trung thành với Gaddfi phát nổ sau khi một cuộc không kích của liên quân vào ngày 20/3. (Ảnh: Reuters)

“Chúng tôi hiểu rằng dù họ có nói hay không, nếu như các cuộc không kích thất bại thì sớm hay muộn, một cuộc triển khai bộ binh tấn công Libya là điều không thể tránh khỏi” - Ông Pikhodko nhận định.

Nga đã bỏ phiếu trắng tại phiên họp của Hội đồng bảo an LHQ bàn về nghị quyết 1973 quyết định thiết lập vùng cấm bay đối với Libya với mục đích “bảo vệ dân thường” từ những cuộc tấn công của lực lượng trung thành với Muammar Gaddafi.

Sau khi nghị quyết được thông qua, máy bay chiến đấu của Mỹ, Anh, Pháp đã triển khai một loạt các cuộc không kích vào Libya và đã vấp phải sự chỉ trích nặng nề của nhiều quốc gia trên thế giới khi gây thương vong cho người dân Libya.

Nga đã mạnh mẽ lên án các hành động quân sự trên tại Libya và cho rằng những gì liên quân đang làm tại đất nước Bắc Phi này là đi ngược lại với mục đích của nghị quyết.

Khi các cuộc tấn công vẫn đang tiếp diễn đã có những ý kiến khác nhau giữa các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) về việc NATO sẽ thay thế Mỹ dẫn đầu liên minh Mỹ-Anh-Pháp chống lại Libya.

Đức đã thông báo rút khỏi hoạt động của NATO tại Địa Trung Hải trong khi Italy cho biết sẽ xem xét về việc sử dụng căn cứ của mình để tấn công vào lực lượng của Gaddfi trừ khi NATO dẫn đầu.


Sầm Hoa
(Theo Presstv)