Ngày cuối cùng phiên xét xử vụ án Bạc Hy Lai đã kết thúc với yêu cầu 'bản án thật nặng' của công tố viên dành cho cựu bí thư Trùng Khánh.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại phiên tòa Trung cấp Tế Nam. Ảnh: CCTV

Các công tố viên đã yêu cầu phải có mức án 'nghiêm trị' đối với ông Bạc và nói rằng ông này đã có thách thức 'bất thường' đối với các lời buộc tội tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực ngay trước các chứng cứ chống lại mình.

Ông Bạc Hy Lai - nguyên Ủy viên Bộ Chính trị Đảng cộng sản Trung Quốc, cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh - bị truy tố các tội: tham ô, nhận hối lộ và lạm dụng quyền lực. Sự nghiệp của ông chấm dứt khi vụ bê bối vợ ông là Cốc Khai Lai ám sát doanh nhân người Anh Neil Heywood làm sáng tỏ.

Phiên tòa chứng kiến quá trình biện hộ gay gắt của ông Bạc Hy Lai trong vai trò bị đơn kể từ khi bắt đầu vào hôm thứ Năm tuần qua, ông Bạc đã bác bỏ mọi lời khai của vợ chống lại mình, và nói rằng bà bị 'tâm thần'.

Phiên tòa kết thúc vào hôm nay với thông báo rằng bản án sẽ được công bố vào một ngày gần đây, có thể là trong vài tuần tới.

Tuy nhiên, bị đơn Bạc Hy Lai vẫn liên tục nói rằng ông không phạm bất kỳ tội nào đã bị cáo buộc, cho dù ông thừa nhận là có một số quyết định sai lầm và khiến đất nước hổ thẹn vì cách ông xử sự với cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân.

Công tố viên cũng nói rằng 'không nên khoan hồng' với Bạc Hy Lai vì ông đã công khai rút lại các lời thú nhận đã phạm tội trước khi phiên tòa diễn ra.

'Chỉ trong vài ngày xử án, bị đơn Bạc Hy Lai không chỉ bác bỏ thẳng thừng một loạt các chứng cứ và lập luật xác thực, thuyết phục về tội trạng của ông, mà còn phản lại các lời khai và dữ kiện trước khi phiên tòa diễn ra" - công tố viên nói tiếp.

"Chúng tôi muốn nhân dịp này để nhắc ông Bạc Hy Lai rằng: những lập luận về tội trạng của ông là rất khách quan, không thể thay đổi theo ý muốn nhất thời của ông được".

Trong quá trình xử án, có rất nhiều lời cáo buộc được đưa ra chống lại Bạc Hy Lai.

Bên công tố buộc tội Bạc đã nhận hơn 20 triệu Nhân dân tệ tiền hối lộ từ hai doanh nhân là Đường Tiêu Lâm và Từ Minh; tham ô thêm một khoản 5 triệu Nhân dân tệ từ dự án xây dựng của chính phủ; và lạm dụng quyền lực khi cố tình che đậy vụ giết người của Cốc Khai Lai.

Công tố viên yêu cầu 'bản án thật nặng' dành cho cựu bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai. Clip: CCTV/Youtube

Các chi tiết về căn biệt thự mà Từ Minh mua cho vợ chồng ông Bạc tại Cannes, Pháp cũng mang lại một cái nhìn về lối sống của vị chính trị gia Trung Quốc.

Ông Bạc nói rằng ban đầu ông nhận tội hối lộ khi bị các điều tra viên chống tham nhũng của Đảng Cộng sản thẩm vấn là vì dưới 'sức ép tâm lý'.

Bạc cũng nói rằng ông bị Đường Tiêu Lâm dựng chuyện, tố cáo ông nhận hối lộ và gọi Đường là 'chó điên cắn càn'.

Các công tố viên nói rằng, việc ông Bạc không thành khẩn nhận lỗi có thể sẽ gây bất lợi cho chính bản thân ông.

Công tố viên cho biết: “Bị đơn đã vi phạm rất nhiều tội cực kỳ nghiêm trọng, và không thừa nhận tội của mình, không hề có các lý do hợp pháp nào để nhận được một bản án khoan hồng, ông ta sẽ phải bị trừng phạt nặng theo đúng luật”.

Trong phiên tòa, Bạc nói rằng những lời khai nhận tội trước khi tòa diễn ra “là bởi trong thâm tâm ông thật sự từng nuôi hy vọng có thể bảo toàn tư cách đảng viên và cuộc đời chính trị”. 

Trong phiên tòa, Bạc cũng giải thích vì sao cựu Giám đốc công an Trùng Khánh Vương Lập Quân có lời khai chống lại ông. Bạc nói rằng đó là vì Vương đem lòng thầm yêu vợ ông là Cốc Khai Lai.

Tuy nhiên, bất kể những lời bào chữa này, một bản án kết luận ông Bạc Hy Lai có tội là điều nhiều nhà quan sát nhìn nhận từ trước.

Với các lời khai và chứng cứ của bà Cốc Khai Lai, ông Bạc có thể bị khép tội trong vụ án gay cấn nhất Trung Quốc kể từ sau vụ của "Bè lũ Bốn tên" năm 1976, khi kết thúc Cách mạng Văn hóa.

Về mặt lý thuyết, ông Bạc có thể lĩnh án tử hình với các lời buộc tội như trên. Nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng điều này khó có thể xảy ra, vì lãnh đạo trong nước có thể còn cân nhắc cả phần 'công'-'tội' của cựu bí thư Trùng Khánh - người từng có các chính sách phát triển được lòng dân.

Giới quan sát cho rằng nhiều khả năng, ông Bạc có thể phải đối mặt với án tù nhẹ nhất là 10 năm, và nặng nhất là tử hình. Báo chí nước ngoài cho rằng nhiều khả năng ông bị án tử hình có ân hạn.

Truyền thông trong nước ca ngợi phiên tòa là một bước ngoặt về tính minh bạch ở Trung Quốc khi người dân và báo giới trong, ngoài nước có thể theo dõi sát sao phiên tòa.

Lê Thu (tổng hợp)