Giới truyền thông Anh phát hiện ra các công ty nước này đã bán sodium fluoride - một thành phần then chốt để chế tạo nên khí độc thần kinh sarin - cho một công ty của Syria trong giai đoạn 2004-2010.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Xe tăng chính phủ Syria tham chiến

Từ giữa tháng 7/2004 cho tới tháng 5/2010, chính phủ Anh đã ban hành năm giấy phép cho hai công ty, cho phép họ bán sodium flouride cho Syria.

Tờ Sunday Mail cho biết các hãng của Anh thực sự đã xuất khẩu sodium flouride sang một hãng mỹ phẩm của Syria trong suốt 6 năm qua với mục đích sử dụng mà họ nói là 'chính đáng'.

Tờ báo trích dẫn lời của các nghị sĩ Anh lần đầu tiên thừa nhận rằng việc chuyển hóa chất sang cho Syria là một động thái 'rất vô trách nhiệm' và rõ ràng là một sự vi phạm nghị định thư quốc tế về việc bán các chất nguy hiểm.

Các nghị sĩ Anh đã bày tỏ thái độ 'cực kỳ khó chịu' với các tiết lộ sốc này.

"Các tiết lộ mà tờ Điện tín Chủ nhật đưa ra về việc cung cấp sodium flouride cho Syria thật sự cực kỳ khó chịu. Không bao giờ chúng ta được phép để cho chính quyền Tổng thống Assad có được loại chất này" - Nghị sĩ Thomas Docherty, thành viên của Ủy ban Kiểm soát Xuất khẩu Vũ khí chung nói.

"Trước đó chúng tôi đã nghĩ rằng dù các giấy phép xuất khẩu đã được ban ra nhưng không có hóa chất nào được chuyển đi trong thực tế. Giờ chúng tôi biết là trong quá trình Syria rơi vào nội chiến, các công ty của Anh - với sự hậu thuẫn của chính phủ Anh - đã cung cấp thứ chất có khả năng gây chết người này" - ông Docherty nói.

Nghị sĩ Docherty nói rằng chính phủ Anh cần trả lời một số câu hỏi rất nghiêm trọng.

Chất độc thần kinh sarin có sức mạnh gây chết người gấp hàng trăm lần so với cyanide, và được coi là một trong những loại chất độc hóa học nguy hiểm nhất trên thế giới.

Chất độc này tác động vào hệ thống thần kinh, gây kích thích cơ bắp và các cơ quan trong cơ thể, một giọt chất độc này có thể gây chết người chỉ trong vòng vài phút.

Mỹ, Đức và Pháp nói rằng chất độc sarin đã được sử dụng trong cuộc tấn công hôm 21/8 tại vùng Ghouta, ngoại ô Damascus và khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng và bị thương.

Lê Thu (theo RT)