Trong khi hầu hết các thành viên Dân chủ Mỹ đang dồn sự chú ý tới cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton để nghe ngóng kế hoạch của bà cho năm 2016, sự xuất hiện của Phó Tổng thống Joe Biden tại sự kiện thường niên "Tom Harkin Steak Fry" lần thứ 36 ở Iowa một ngày nào đó có thể được xem như chỉ dấu cho tham vọng trở thành Tổng thống của ông.

TIN BÀI KHÁC:

 

{keywords}

Joe Biden để ngỏ khả năng ông sẽ tham gia tranh cử vị trí ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2016. (Ảnh: Getty)

Sự kiện gây quỹ của Đảng Dân chủ mang tên Tom Harkin, một thượng nghị sĩ kỳ cựu đến từ Iowa, được theo dõi sát sao ở bang miền trung tây này, bởi nó sẽ chọn ra các ứng viên Tổng thống 4 năm một lần trước các cuộc họp kín của đảng ở Iowa, sự kiện bầu chọn đầu tiên cho mỗi chu trình bầu cử Tổng thống.

Phát biểu trước đông đảo đại biểu tại sự kiện ở hạt Warren này, Phó Tổng thống Biden nhắc đến năm 2016 một cách "ngoài lề", không để ý đến sự hiện diện của truyền thông quốc gia vốn có mặt tại đó để đưa tin.

"Thật ngạc nhiên khi bạn tới để phát biểu tại Steak Fry thì đông đảo mọi người dường như lại chú ý. Tôi không hiểu sao lại như thế", Biden nói.   

Chính trị ga 70 tuổi này để ngỏ khả năng tham gia chạy đua giành sự đề cử ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ năm 2016 nhằm có cơ hội kế nhiệm Tổng thống Barack Obama.

Nhiều người ở Washington tin rằng Biden sẽ không tranh cử một khi Hillary Clinton tham gia cuộc đua, và việc bà thường xuyên xuất hiện trước công chúng có thể dễ dàng được hiểu là các hoạt động chuẩn bị cho một chiến dịch.

Biden ca ngợi tài năng lãnh đạo của Obama, bảo vệ cách thức Tổng thống điều hành nền kinh tế và xử lý khủng hoảng về vũ khí hóa học của Syria. Và Biden cũng tự giành cho mình một chút tín nhiệm khi là một thành viên trong nhóm.

Theo Biden, Tổng thống Obama đã giảm được 2,5 nghìn tỷ USD nợ quốc gia và "trong quá trình đó chúng tôi đã tạo được 2,5 triệu việc làm mới. Nhưng thưa mọi người, còn rất nhiều việc nữa chúng ta cần phải làm".

Biden cũng chỉ trích Tổng thống Vladimir Putin về bức "tâm thư" trên báo New York Times tuần trước, trong đó nhà lãnh đạo Nga lên án Obama ngợi ca "chủ nghĩa biệt lệ Mỹ".

"Đó luôn là câu chuyện về... hành trình của đất nước này, rằng người Mỹ đã tiến xa, và tôi biết mình sẽ bị chỉ trích khi nói ra điều này, nhưng tôi xin nhắc lại: đó là những gì khiến nước Mỹ khác thường", ông Biden quả quyết.

Ông Putin đã giúp đạt tới một thỏa thuận nhằm giành quyền kiểm soát các vũ khí hóa học của Syria, theo ông Biden, "không phải bởi ông ấy là một gã tốt, (mà) bởi sự tư lợi rõ ràng".

Hôm thứ Năm tuần trước (12/9), thượng nghị sĩ Harkin nói với các phóng viên rằng Biden có thể tìm thấy "mảnh đất màu mỡ" ở Iowa nếu ông quyết ra tranh cử năm 2016 song không phỏng đoán Clinton hay Biden sẽ chiếm ưu thế.

"Cả hai người họ đều được ưa thích ở Iowa. Điều này là chắc chắn. Nhưng bạn biết đấy, còn rất nhiều thời gian từ nay đến năm 2015 khi mọi thứ mới thực sự bắt đầu vận hành", vị thượng nghị sĩ nói.

Bản thân Obama từ chối bình luận về người sẽ kế nhiệm ông trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình "Tuần này" của ABC hôm 15/9. "Những gì tôi muốn nói là chúng ta cực kỳ may mắn khi có một vị cựu ngoại trưởng lạ thường, người không thể phục vụ tôi tốt hơn thế, và một vị phó Tổng thống lạ thường, người cũng không thể phục vụ tôi tốt hơn thế".

Betty Byrd, 87 tuổi ở Boone, Iowa, luôn ủng hộ Biden từ năm 1987. Cụ cũng ủng hộ Biden trong các vòng bầu cử năm 2008 ở bang này và sẽ ủng hộ ông lần nữa nếu Biden tranh cử năm 2016.

"Ông ấy nói toàn những điều hay lẽ phải", cụ Byrd ca ngợi Biden. "Ngay cả khi ngày càng già đi thì tuổi tác cũng không khiến ông ấy chậm lại... Ông ấy có thể giải quyết mọi việc".

Thanh Hảo (Theo Huffington Post)