Nhật Bản đang tiến hành điều tra tìm nguyên nhân rò rỉ phóng xạ tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima khiến 2 công nhân phải nhập viện.

Người điều hành nhà máy cho biết, mức phóng xạ nguy hiểm đo được trong nước tại một lò phản ứng đã làm tăng thêm khả năng lõi của lò này đã bị hỏng.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan cho biết, tình hình "rất khó đoán định".

Các biện pháp an toàn

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Thủ tướng Kan thông báo: "Tình hình vẫn rất khó đoán định. Chúng ta đang làm việc để ngăn tình hình tệ hơn. Chúng ta phải tiếp tục cực kỳ thận trọng".

Chánh văn phòng Nội các Nhật Yukio Edano cho biết đang tiến hành điều tra để xác định nguyên nhân rò rỉ sau khi có kết quả xét nghiệm cho thấy nước ở lò phản ứng số 3 có mức phóng xạ cao gấp 10.000 lần bình thường. .

Cơ quan an toàn hạt nhân Nhật Bản tái khẳng định lò đã bị hủy hoại trong trận động đất nhưng không thể nguy hiểm thêm. Tuy nhiên, cơ quan này bác bỏ tin cho rằng lò phản ứng trên có thể đã bị nứt.

Hai công nhân bị nhiễm xạ hiện vẫn đang nằm viện đã không đi ủng bảo hộ đúng cách và phớt lờ cảnh báo phóng xạ trong nhà máy.

Hiện, nhà chức trách Nhật đang thực thi các biện pháp an toàn. Chính phủ khuyên người dân trong vòng bán kính 20-30 km cách nhà máy điện hạt nhân cần tự nguyện di rời. Trước đó, cư dân trong vùng chỉ được khuyến cáo ở trong nhà.

Trong một diễn biến khác, hai du khách người Nhật từ Tokyo tới Trung Quốc đã phải điều trị trong bệnh viện vì mức phóng xạ trong người cao.

Hiện vẫn chưa rõ bằng cách nào mà hai du khách trên bị nhiễm xạ, trong khi hãng lữ hành cách Fukushima 240km.

Trong khi đó, hãng tin Tân hoa của Trung Quốc đưa tin, mức phóng xạ bất thường đã được phát hiện trên một con tàu biển từ Nhật Bản tới cảng Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến.

Lo ngại lương thực

Nhật Bản đã cấm vận chuyển lương thực, thực phẩm trồng tại một số khu vực xung quanh nhà máy điện hạt nhân.

Người dân ở quận Fukushima được khuyến cáo không nên ăn 11 loại rau xanh do lo ngại nhiễm phóng xạ.

Thủ tướng Nhật đã xin lỗi những nông dân và doanh nhân bị ảnh hưởng.

Sữa bị nhiễm phóng xạ được phát hiện tại tỉnh Ibaraki, trong khi bông cải xanh được phát hiện ở Fukushima, nơi có nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1. Tin của Kyodo không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó, Pháp đã thúc giục Ủy ban Châu Âu áp đặt việc "kiểm soát mang tính hệ thống" đối với việc nhập khẩu các sản phẩm tươi sống từ Nhật Bản vào EU trong bối cảnh có những quan ngại về thực phẩm nhiễm phóng xạ ở quốc gia Châu Á này.

Hồng Hà (Theo BBC)