Syria đã gửi "bản kê khai ban đầu" về kho vũ khí hóa học của mình tới Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) vào hôm thứ Sáu (20/9) .

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Các chuyên gia tin rằng Syria có khoảng 1.000 tấn chất độc hóa học các loại, trong đó có khí sarin và mù tạc. (Ảnh minh họa: AP)

Thông tin đầy đủ về chương trình vũ khí hóa học của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dự kiến được giao nộp trong ngày mai hoặc ngày kia, phát ngôn viên Michael Luhan của OPCW nói.

Tổ chức cấm vũ khí hóa học thuộc Liên Hợp Quốc đã chịu trách nhiệm giám sát việc tiêu hủy kho vũ khí của ông al -Assad từ Syria, một phần trong kế hoạch của Nga-Mỹ nhằm ngăn ngừa một cuộc tấn công quân sự của Mỹ.

Thông tin do Syria trình lên hiện đang được OPCW xem xét, ông Luhan cho hay.

Cũng theo ông Luhan, hội đồng điều hành gồm 41 quốc gia của tổ chức đã hoãn cuộc họp, vốn sẽ diễn ra vào hôm 22/9 tại The Hague, Hà Lan, tới tuần sau do "cần thêm thời gian" để kiểm tra lại bản kê khai của Syria.

OPCW cho biết Syria đã theo đúng lịch trình trong thỏa thuận Nga-Mỹ nhằm loại bỏ vũ khí hạt nhân của Syria được đưa vào cuối tuần trước tại Geneva, Thụy Sĩ. Trong khuôn khổ thỏa thuận Geneva, al-Assad có một tuần, bắt đầu từ thứ Bảy tuần trước, để công khai vị trí các kho vũ khí hóa học, thay vì 60 ngày như thông lệ.

Sầm Hoa (Theo CNN)