Phó Thủ tướng Syria thừa nhận cuộc nội chiến ở đất nước này đã tới mức bế tắc vì không bên nào đủ mạnh để giành chiến thắng.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Chiến sự vẫn đang diễn ra ác liệt tại nhiều nơi ở Syria.

Ông Qadri Jamil tiết lộ với tờ báo Anh Guardian rằng tại các cuộc hòa đàm dự định ở Geneva, Damascus sẽ kêu gọi một lệnh ngừng bắn với lực lượng đối lập vũ trang. Theo giới quan sát, Phó Thủ tướng Syria dường như đang thể hiện một nỗ lực do Nga thúc đẩy nhằm chuẩn bị cho các cuộc hòa đàm.

Trong khi đó, Mỹ kêu gọi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc hành động về các vũ khí hóa học của Syria. Ngoại trưởng John Kerry đề nghị Hội đồng thông qua một "nghị quyết bắt buộc" khi nhóm họp trong tuần tới.

Trò chuyện với báo Guardian, Phó Thủ tướng Jamil nói rằng nền kinh tế Syria đã phải hứng chịu nhiều tổn thất nặng nề bởi cuộc nội chiến kéo dài 2 năm rưỡi qua. Theo ước tính của Liên Hợp Quốc, hơn 100.000 người đã thiệt mạng vì xung đột trong khi hàng triệu người khác trở thành vô gia cư hoặc buộc phải rời khỏi đất nước đi lánh nạn.

"Cả phe đối lập vũ trang lẫn chính phủ đều không đủ sức đánh bại nhau. Cán cân sức mạnh bằng 0 này sẽ không thay đổi trong một thời gian", ông Jamil đánh giá.

Quan chức này cũng khẳng định ông đang phát biểu đại diện cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Jamil nhấn mạnh, nếu hòa đàm ở Geneva, vốn bị trì hoãn từ lâu, được nối lại thì chính phủ sẽ đề nghị một lệnh ngừng bắn do quân đội ở các nước bạn hữu hoặc trung lập giám sát. Ông cho rằng làm như vậy sẽ dọn đường cho một tiến trình chính trị hòa bình, không phụ thuộc vào sự can thiệp từ bên ngoài.

Các nhà phân tích nhận định, những bình luận mà ông Jamil đưa ra sẽ bị phe đối lập bác bỏ.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố Tehran sẵn sàng giúp môi giới hòa bình ở Syria như một phần của những gì ông gọi là chính sách "ràng buộc mang tính xây dựng" của Iran với các quốc gia khác. 

Trong một bài đăng tải trên báo Washington Post, ông Rouhani viết: "Chúng ta phải chung tay hợp tác hướng tới đối thoại dân tộc, dù ở Syria hay ở Bahrain. Chúng ta phải tạo ra một bầu không khí, nơi người dân trong khu vực có thể tự quyết định vận mệnh của chính họ. Bởi vậy, tôi tuyên bố chính phủ của tôi sẵn sàng giúp khơi thông đối thoại giữa chính phủ Syria và phe đối lập".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hiện tại đang ở Damascus để gặp gỡ các quan chức cấp cao và cả lãnh đạo của phe đối lập ôn hòa Syria. Hai nước Nga và Mỹ nói họ muốn dựa vào sự nhất trí song phương về vũ khí hóa học để làm sống lại tiến trình hòa bình bị trì hoãn từ lâu.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Kerry nói rằng một báo cáo "cuối cùng" của Liên Hợp Quốc đã chứng tỏ chính phủ Syria đứng sau vụ tấn công vũ khí hóa học chết người ở khu ngoại ô Ghouta của Damascus ngày 21/8. Tổng thống Assad - được Moscow ủng hộ - khẳng định quân nổi dậy là thủ phạm.

Mỹ dọa sẽ tấn công quân sự để trừng phạt chính phủ Syria song đã hoãn lựa chọn này sau khi nhất trí về một kế hoạch do Nga đưa ra nhằm phá hủy tất cả các kho vũ khí hóa học của Syria. Chính quyền Assad cam kết thực hiện kế hoạch giải giáp này.

Thanh Hảo (Theo BBC)