Các tay súng có quan hệ với al-Qaeda đang trên đà chiếm được một cửa khẩu biên giới chiến lược nằm giữa Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria vốn thuộc quyền kiểm soát của lực lượng đối lập chống Tổng thống Bashar al-Assad.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Một chiến binh FSA nhắm bắn qua bức tường thủng lỗ chỗ vì đạn pháo ở Aleppo.

Tối ngày 18/9, các chiến binh Hồi giáo thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria (ISIS) đã đánh chiếm hướng tới biên giới Thổ Nhĩ Kỳ vài giờ sau khi họ tấn công và đẩy lùi quân nổi dậy Syria ôn hòa ra khỏi thị trấn Azaz gần đó.

"Chúng tôi đang cố gắng đưa quân tăng viện tới để đảm bảo cửa khẩu biên giới này không rơi vào tay ISIS", Abu Rashid - một chỉ huy của Lữ đoàn Bão phương Bắc, một lực lượng thuộc phe đối lập Quân đội Syria Tự do (FSA) - cho biết.

Cánh quân nổi dậy đó đã kiểm soát Azaz và cửa khẩu biên giới Oncupinar-Bab el Salama phía Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ trong năm qua sau khi chiếm được thị trấn này từ tay quân chính phủ.

Giao chiến lúc đầu nổ ra ở Azaz giữa quân nổi dậy FSA và các tay súng ISIS vào buổi chiều ngày 18/9. Các cuộc đụng độ đã làm dấy lên căng thẳng ở khu vực biên giới phía Thổ Nhĩ Kỳ, khi hàng đoàn xe cứu thương chạy qua chạy lại cửa khẩu biên giới và số lượng lớn lính biên phòng Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhân viên an ninh mặc thường phục được triển khai ở cửa hải quan, cấm báo chí ghi hình diễn biến bất ổn.

Việc các chiến binh thánh chiến giành lợi thế đã đe dọa an ninh tại cửa ngõ chính cho viện trợ quốc tế nằm trên đường cao tốc nối thành phố Gaziantep của Thổ Nhĩ Kỳ với thành trì nổi dậy Aleppo ở miền bắc Syria. Trong những tháng gần đây, hoạt động phân phát viện trợ nhân đạo và phi sát thương của Mỹ tới miền bắc Syria do quân nổi dậy kiểm soát đều được vận chuyển qua cửa khẩu Bab el Salama. Đây là cửa ngõ biên giới mà Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain sử dụng khi ông có chuyến đi ngắn tới Syria để găp chỉ huy FSA.

Trong cuộc chiến ngày 18/9 giữa hai phe nhóm kình địch ở Azaz, một nhà hoạt động đối lập uy tín tên là Omar Hajouleh đã bị một tay súng bắn tỉa ISIS bắn chết. Theo người anh của Hajouleh thì nạn nhân là giám đốc Trung tâm Báo chí Azaz, một nhóm liên kết với quân nổi dậy và chuyên tạo điều kiện cho các phóng viên nước ngoài vào miền bắc Syria.

"Những gã này (ISIS) là bọn vô đạo. Chúng giết em trai tôi và làm bị thương một người em khác", Khaled nói. Ông cho biết trước kia ông từng giúp cho các chiến binh thánh chiến từ Thổ Nhĩ Kỳ vào miền bắc Syria vì nghĩ "họ đến để giúp chúng tôi và bảo vệ chúng tôi" nhưng giờ đây ông thực sự hối tiếc đã làm điều đó.

Sức mạnh của ISIS, một trong những nhóm thánh chiến mới nhất và cực đoan nhất về hệ tư tưởng, tại biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ lập tức làm dấy lên nhiều lời kêu gọi trả thù từ FSA, một lực lượng ôn hòa hơn nhiều.

"ISIS không còn là quân nổi dậy nữa; giờ đây họ là những kẻ khủng bố", Louay Almokdad - điều phối viên chính trị và báo chí của FSA, tuyên bố. "Chúng tôi đang chiến đấu chống hai kẻ thù trên hai mặt trận; một là chế độ al-Assad, Hezbollah và lực lượng vệ binh cách mạng Iran, một là ISIS, những kẻ khủng bố al-Qaeda".

Tháng trước, các chiến binh có quan hệ với al-Qaeda của ISIS đã chiến đấu cùng FSA để chiếm một căn cứ không quân từ tay chính phủ Syria nằm cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ khoảng 20 phút chạy xe. Quân đội chính phủ cố thủ bên trong căn cứ Minnigh đã thành công trong việc giữ vững chiến hào chống lại vòng vây của quân nổi dậy trong nhiều ngày liền. Tuy nhiên, cuối cùng họ đành chịu thất bại vào ngày 5/8, sau khi một kẻ đánh bom liều chết của ISIS lái một xe bọc thép chở quân chất đầy thiết bị nổ lao vào cổng của căn cứ rồi kích hoạt quả bom di động khổng lồ này.

Mục tiêu của ISIS là thành lập một nhà nước Hồi giáo thống nhất Iraq và Syria. Nhóm này bao gồm nhiều tay súng nước ngoài đến từ Bắc Phi, Iraq, Lebanon, Thổ Nhĩ Kỳ cùng nhiều quốc gia khác. Các nhân chứng kể rằng một số tay súng thường quấn đai bom quanh người như một phần trang phục hàng ngày của họ.

Thanh Hảo (Theo CNN)