Gia đình của một chỉ huy khủng bố Al Qaeda bị biệt kích Mỹ - lực lượng Delta bắt giữ đã mô tả thời khắc tên này bị bắt sống trên đường phố Tripoli, Lybia.


{keywords}

Abu Anas al-Libi đã bị một đoàn xe chở đầy những người đàn ông được vũ trang bằng súng ngắn bắt giữ bên ngoài nhà khi đang đi cầu nguyện sáng. Nhóm này đập vỡ cửa sổ xe của al-Libi  và lôi tên này khỏi chiếc Mercedes đen rồi phóng đi mất, Abdullah al-Raghie - cậu con trai 19 tuổi của Al Libi cho biết.

Al Libi sau đó được đưa ra khỏi Libya bằng máy bay và sẽ bị đưa tới New York để xét xử vì tội giúp hoạch định vụ đánh bom sứ quán Mỹ tại Nairobi, Kenya vào năm 1998.

Lực lượng tiến hành vụ đột kích và bắt giữ Al Libi là Delta, đơn vị đặc nhiệm tinh nhuệ nhất của quân đội Mỹ.

Al Libi nằm trong danh sách bị truy nã của FBI từ hơn một thập niên. Tên này bị công tố viên liên bang buộc tội vào năm 2000 và đã trốn tránh suốt 15 năm.

Vụ bắt giữ Al Libi - một trong hai vụ đột kích diễn ra gần như đồng thời ở châu Phi hôm 5/10, được cho là một chiến thắng lớn của lực lượng chống khủng bố Mỹ.

Trước lúc bình minh ngày 5/10, đội đặc nhiệm SEAL số 6 của hải quân Mỹ - cùng đơn vị tiêu diệt Bin Laden - đã bất ngờ tấn công một biệt thự nhìn ra biển của một lãnh đạo nhóm chiến binh al-Shabab ở Baraawe, Somalia - thành trì bên bờ biển của nhóm quân khủng bố được Al Qaeda hậu thuẫn.

Vụ đột kích được cho là để đáp trả vụ thảm sát tại một trung tâm mua sắm ở Nairobi, Kenya, làm hơn 60 người chết.

Dưới bóng của chiến dịch quân sự Mỹ tại Somalia cách đây 20 năm, đội SEAL vấp phải sự kháng cự lớn hơn nhiều so với những gì dự đoán và phải rút lui sau 15-20 phút đấu súng, trước khi hoàn tất mục đích. Ít nhất một chiến binh al-Shabab bị tiêu diệt.

Một phát ngôn viên của nhóm trên cho hay, "người phương tây đi trên các con thuyền đã tấn công căn cứ của chúng tôi ở bãi biển Braawe và phía chúng tôi có một người thiệt mạng. Không có máy bay hay trực thăng tham gia trận chiến. Những kẻ tấn công đã bỏ lại vũ khí, thuốc men, vết máu...chúng tôi đã truy đuổi họ".

Chiến binh Al-Shabaab đã siết chặt kiểm soát tại thành phố duyên hải này sau khi đội SEAL của Mỹ rút khỏi khu nhà hai tầng của họ, lục soát từng nhà để tìm bằng chứng.

Cả hai chiến dịch táo bạo vừa diễn ra ở châu Phi đều do các biệt kích được trang bị tốt nhất, được huấn luyện kỹ càng nhất ở Mỹ thực hiện.

  • Hoài Linh (Theo DailyMail)