Một quan chức hàng không cấp cao Lào cho hay, bão Nari có thể là một nhân tố khiến máy bay nước này gặp nạn, làm toàn bộ 49 người trên máy bay thiệt mạng.

{keywords}

Chiếc máy bay ATR-72 gần như bay từ thủ đô Vientiane đã đâm xuống hoặc gần đảo Done Kho ở sông Mekong lúc 4h10 chiều ngày 16/10, khi chỉ cách đích là sân bay quốc tế thành phố Pakse 2km. Pakse nằm gần biên giới Lào với Thái Lan và Campuchia.

Một số quan chức Lào xác nhận, không hành khách và thành viên phi hành đoàn nào trên chuyến bay QV301 còn sống sót. Hãng hàng không Lào ra thông báo cho biết, chưa xác định được nguyên nhân của tai nạn dù nhiều thông tin cho biết, máy bay gặp nạn do mưa to, gió lớn.

Chalerm Taiyalad, phó Chủ tịch Hàng không Lào nói, gió mạnh do tàn dư của bão Nari đã khiến phi công mất kiểm soát máy bay. Lúc gặp nạn, chiếc máy bay ATR đang chuẩn bị hạ cánh, khi đó, gió to dường như đã thổi bay nó khỏi sân bay và khiến máy bay đâm xuống sông Mekong.

Tàn dư của bão Nari gây mưa lớn tại Pakse từ hôm thứ ba.

Hàng không Lào là hãng hàng không quốc gia của nước này và nó đã hoạt động từ năm 1976. Máy bay của Lào đã chuyên chở 658.000 hành khách vào năm ngoái và đội máy bay của nước này chỉ có 14 chiếc.

Thông tấn xã Lào KPL trích lời một nhân chứng cho biết, gió mạnh đã thổi bay máy bay và các nỗ lực cứu hộ hiện gặp trở ngại do thiếu đường sá gần nơi máy bay gặp nạn.

Trong một thông báo mới nhất, ATR cho biết, máy bay Lào vừa gặp nạn là model mới nhất - chiếc ATR 72-600, có thể chở 68-74 người. Máy bay này vừa rời xưởng sản xuất vào tháng 3 năm nay.

Hàng không Lào hoạt động ở 7 tuyến nội địa và có các chuyến bay quốc tế tới Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan, Việt Nam và Singapore.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, CNN)