Một nhóm chuyên gia pháp lý và y khoa tuyên bố các bác sĩ và nhà tâm lý học làm việc trong nhiều trung tâm giam giữ của Mỹ như Trại X-Ray ở Vịnh Guantanamo, Cuba, đã được yêu cầu tham gia vào những hành động thu thập thông tin tình báo vi phạm các nguyên tắc của nghề y là không làm hại người khác.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

Kể từ sau loạt vụ tấn công khủng bố ngày 11/9/2001, Bộ Quốc phòng Mỹ (DoD) và CIA đã "yêu cầu một cách không thích hợp các bác sĩ quân y và tình báo tham gia vào các thực tiễn mà gây tổn hại nghiêm trọng cho những người đang bị Mỹ giam giữ", trích một báo cáo của Institute on Medicine as a Profession và Tổ chức phi chính phủ Open Society Foundations.

Những thực tiễn đó bao gồm "sắp xếp, tham gia, cho phép hành hạ và đối xử tàn bạo, độc ác và hèn hạ", theo bản báo cáo của một nhóm chuyên gia thuộc các lĩnh vực pháp lý, y tế công, y khoa, đạo đức và quân sự.

Nhóm này cáo buộc các chính sách và thực tiễn của DoD đã cản trở năng lực của các bác sĩ trong việc cung cấp sự chăm sóc y tế thích hợp và lôi kéo họ vào việc vi phạm các tiêu chuẩn, đạo đức nghề nghiệp thông qua những hành động như: Ép ăn những tù nhân biểu tình tuyệt thực - đi ngược lại các nguyên tức của Hiệp hội Y khoa thế giới và Hiệp hội Y khoa Mỹ; Tham gia các biện pháp thẩm vấn lạm dụng; Tư vấn về các điều kiện giam cầm nhằm tăng rối loạn và lo lắng cho tù nhân; Cho phép dùng thông tin sức khỏe và tâm lý cá nhân của tù nhân vào các mục đích thẩm vấn; Không trình báo các hành động lạm dụng nhằm vào tù nhân "theo các tiêu chuẩn quốc tế đã được công nhận".

{keywords}
Cảnh quản giữ tù nhân tại nhà tù Vịnh Guantanamo.

CIA và Lầu Năm Góc coi những kết luận trong báo cáo là "không đúng" và tuyên bố chúng đầy "sai trái".

Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Todd Breasseale nói rằng không một chuyên gia nào trong nhóm viết báo cáo từng tiếp cận với tù nhân cùng dữ liệu y khoa hoặc các thủ tục tại trung tâm giam giữ của căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo.

Báo cáo còn cáo buộc Văn phòng Các dịch vụ Y khoa của CIA "đóng một vai trò then chốt trong việc xem xét và thông qua các hình thức tra tấn, trong đó có thủ thuật làm ngạt nước". Văn phòng này cũng tư vấn cho Bộ Tư pháp về các biện pháp "thẩm vấn mở rộng", chẳng hạn như gây ngạt nước và bắt thức quá lâu...

Nhóm chuyên gia thừa nhận DoD đã có nhiều biện pháp cải thiện tình trạng đối xử với tù nhân nhưng vẫn kêu gọi một cuộc điều tra nhằm vào các thực tiễn y khoa bên trong các cơ sở giam giữ Mỹ và đòi Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ công bố kết quả một bản đánh giá các hành động mà CIA đã thực hiện.

Nhóm cũng kêu gọi các cơ quan tổ chức chuyên nghiệp khắt khe hơn khi công bố các tiêu chuẩn nghề nghiệp và đạo đức khi chúng gắn với việc thẩm vấn và giam giữ các tù nhân, và thi hành kỷ luật đối với những bác sĩ vi phạm các quy chuẩn đó.

Thanh Hảo (Theo CBC News)