Tọa lạc ở nơi Philippines gặp Thái Bình Dương, Guiuan có vẻ đẹp và cảm giác của một thiên đường nhiệt đới - với vô số các điểm lướt sóng, các khu nghỉ dưỡng và những bãi biển cát trắng tinh khôi.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Vị trí ở mũi đông nam của Đảo Samar là một món quà tuyệt vời mà thiên nhiên ban tặng cho Guiuan, nhưng khi bão ập tới, chính điều đó lại là tai ương đối với dân chúng địa phương.

Khi siêu bão Haiyan đổ bộ vào bờ biển miền trung Philippines sớm ngày 8/11 với sức gió 315km/h, giật 380km/h, trận thiên tai này đã "nuốt chửng" Guiuan. Nhà cửa sập nát, cây cối bị quật ngã còn con người thì tử nạn. Kéo theo sự tàn phá khủng khiếp là cảnh các nạn nhân may mắn thoát chết nhưng đói lả, tuyệt vọng chờ cứu trợ thực phẩm, lều bạt và mọi thứ.

Một người dân Guiuan thốt lên: "Mọi thứ thế là hết". 

Guiuan bị cắt đứt hoàn toàn liên lạc và tiếp xúc với thế giới bên ngoài, mãi cho tới gần đây khi một máy bay vận tải quân sự C-130 bay qua khu vực bị tàn phá này và hạ cánh xuống sân bay nhỏ ở đó.

Máy bay mang theo hàng hóa, đồ cứu trợ và binh lính. Ngay khi có mặt ở đó, liệu họ có thể hành động ngay? Thật khó để nói điều này - thị trưởng Guiuan Christopher Gonzales thừa nhận, viện dẫn mức độ tàn phá quá lớn của thiên tai. Gần như toàn bộ 50.000 người trên địa bàn quản lý của ông giờ đã mất nhà vì bão. 

"Nếu bạn muốn tham quan thị trấn của tôi thì giờ nó đã bị tàn phá toàn bộ rồi, thiệt hại 100%", ông Gonzales đau đớn thốt lên.

Các binh sĩ cũng không để tốn thời gian vô ích. Họ nhanh chóng tháo dỡ hàng cứu trợ gồm nước uống và gạo muối khỏi máy bay, trong khi người dân đứng nhìn từ một khoảng cách xa. Một số binh sĩ ở lại để tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu hộ tại một nơi mà thương vong vẫn chưa thể xác định được. 

Sau khoảng 20 phút, chiếc C-130 cất cánh. Lần này, máy bay chở đi những người bị thương trong trận bão, có người bị gãy xương. Những ai bị nhẹ hơn thì tìm được ghế ngồi, hy vọng rời xa mãi mãi khỏi nơi từng là thiên đường thơ mộng nhưng giờ đang phủ đầy âm khí. 

Thanh Hảo (Theo CNN, Getty)