Khi người Mỹ kỷ niệm 50 năm ngày Tổng thống John F. Kennedy bị ám sát, đương kim tổng thống Barack Obama cho biết ông không lo lắng nhiều về sự an toàn của bản thân vì đã được Mật vụ Mỹ bảo vệ kỹ càng.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Kennedy bị ám sát vào ngày 22/11/1963, trong khi đoàn xe hộ tống đang đưa ông về trung tâm thành phố Dallas, bang Texas. Sau khi hỏi han tình hình thời tiết, Kennedy đã quyết định bỏ mui của chiếc xe limousine ra để ông có thể đứng lên và vẫy chào đám đông. Tuy nhiên, chính điều này đã biến ông trở thành mục tiêu dễ dàng của tay súng Lee Harvey Oswald.

Đoàn xe hộ tống tổng thống ngày nay đã khác xa trước kia. Tổng thống ngồi trên một chiếc limousine bọc thép với kính chống đạn, được thiết kế đặc biệt để đảm bảo an toàn cho vị nguyên thủ quốc gia.

Trong lúc di chuyển, các nhân viên an ninh được trang bị vũ khí hạng nặng sẽ không rời chiếc xe nửa bước.

"Đó không phải là điều tôi nghĩ tới," Tổng thống Obama trả lời phóng viên tờ ABC News. "Lý do chính là vì tôi đã có các Mật vụ, những người làm nhiệm vụ xuất sắc mỗi ngày."

"Và rõ ràng, thảm kịch đã định hình lại Cơ quan Mật vụ theo nhiều cách, nhưng họ đã làm một công việc tuyệt vời và nhờ đó mà tôi không phải mất nhiều thời gian để lo lắng," Obama nói.

Tổng thống Obama cũng cho biết John F. Kennedy đã có một ảnh hưởng lâu dài tới nước Mỹ bởi vì ông "nắm bắt được chủ nghĩa duy tâm" của người Mỹ sau Thế chiến II và người dân ngưỡng mộ tư tưởng trẻ trung cũng như tài hùng biện của ông.

"Ông ấy thực sự đã thực sự làm rung động lòng người theo một cách mà vẫn tạo ra tiếng vang đối với chúng ta ngày hôm nay," Obama nói.

Tổng thống Obama hôm qua (22/11) đã gặp các lãnh đạo và những người ủng hộ Tổ chức Hòa bình do Kennedy sáng lập. Ông cũng tham dự một phút mặc niệm vào lúc 2 giờ chiều (giờ miên Đông nước Mỹ), thời điểm Kennedy từ trần - để tưởng nhớ tới vị tổng thống bị ám sát, Nhà Trắng cho biết.

Sầm Hoa (Theo Reuters/AP)