Bangkok hôm nay (25/11) đối mặt với tê liệt khi đám đông hàng trăm nghìn người biểu tình chống chính phủ tuần hành ở thủ đô kêu gọi lật đổ Thủ tướng Yingluck Shinawatra.


Đám đông khổng lồ chen chúc tại Tượng đài Dân chủ và các khu vực gần đó từ hôm 24/11 dường như cho phép đảng Dân chủ và các đồng minh - dẫn dắt cuộc biểu tình chung, đưa ra hàng loạt biện pháp - bắt đầu từ 8h30 hôm nay (25/11) - gây sức ép với chính phủ liên minh do đảng Pheu Thái cầm đầu. Mục đích ban đầu của họ là buộc cái gọi là chính quyền của Thaksin phải ngừng hoạt động, sau đó chấm dứt việc cầm quyền.

Các lãnh đạo biểu tình ước tính có ít nhất 1 triệu người tham gia, tụ tập gần Tượng đài Dân chủ, song theo ước tính mới nhất của cảnh sát, khoảng 200.000 người tụ tập trên đường phố trong cuộc tuần hành lớn nhất trong vòng 3 năm. 

Màn tụ tập trên diễn ra vài tuần sau các cuộc biểu tình bùng phát do một đạo luật ân xá được đưa ra. Đạo luật cho phép cựu Thủ tướng Thaksin về nước cũng như ân xá cho những người chịu trách nhiệm về vụ can thiệp quân sự vào những cuộc biểu tình đẫm máu hồi 2010.

Đạo luật trên sau đó đã bị Quốc hội không thông qua song những người biểu tình vẫn hiện diện trên đường phố, cố lật đổ chính phủ vì họ coi bộ máy lãnh đạo đất nước hiện nay hành động như một con rối của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Thái đương nhiệm Yingluck Shinawatra là em gái cựu Thủ tướng Thaksin, sống lưu vong ở nước ngoài từ 2008 để tránh án tù 2 năm vì lạm dụng quyền lực.

  • Hoài Linh (Theo Nation, Rian)