Arnon Milchan, một nhà sản xuất phim lừng danh tại Hollywood, thú nhận ông đã giúp Israel phát triển chương trình vũ khí hạt nhân của nước này trong vai trò một gián điệp.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Arnon Milchan gắn tên tuổi với nhiều tác phẩm điện ảnh nổi tiếng như Người đàn bà đẹp, Sát thủ bẩm sinh, Câu lạc bộ Chiến đấu... Trong ảnh, ông đứng cùng Brad Pitt và Angelina Jolie trong buổi công chiếu phim "Ông bà Smith" năm 2005. 

Arnon Milchan gắn với nhiều tác phẩm điện ảnh lừng danh như Người đàn bà Đẹp. Sát thủ bẩm sinh, Câu lạc bộ Chiến đấu... Trong ảnh ông đứng cùng Brad Pitt và Angelina Jolie trong buổi công chiếu "Ông bà Smith" năm 2005.

Trong cuộc phỏng vấn gây sốc trên chương trình phóng sự điều tra Uvda của kênh truyền hình Israel Channel 2, Arnon Milchan đã tiết lộ cách thức ông làm việc với các lực lượng an ninh nước này, tham gia mua bán vũ khí.

Nhà sản xuất phim Hollywood cho biết, ông đã thiết lập nhiều tài khoản ngân hàng và công ty để thu thập thiết bị và vật liệu cho hãng gián điệp kinh tế ngầm LAKAM của Israel. Được biết, ông đã điều hành 30 công ty ở 17 quốc gia khác nhau vào thời hoạt động gián điệp đỉnh cao của mình.

"Các bạn có hiểu một gã khoảng 20 tuổi như thế nào khi đất nước của gã quyết định biến gã thành James Bond? Ôi. Hành động. Thật hứng thú", Milchan - người sinh năm 1944 ở vùng đất khi đó là Palestine - miêu tả với người phỏng vấn Ilana Dayan.

Vào thập niên 1970, Milchan làm cầu nối cho các thỏa thuận trị giá nhiều trăm triệu đôla giữa các công ty của Mỹ và Israel về máy bay, tên lửa cùng các thiết bị khác. 

Milchan - là một người bạn tốt của đương kim Tổng thống Israel Shimon Peres - kể trên Uvda rằng khi đó ông đã giúp Israel gom thông tin và những thiết bị hạt nhân chủ chốt, còn Peres với vai trò quản lý Bộ Quốc phòng đã xây dựng lò phản ứng hạt nhân Dimona.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người từng làm việc cho hãng Heli Trading Co., cũng là một người bạn của ông Milchan.

Công ty Heli Trading Co. của Milchan cũng từng môi giới chuyến hàng 800 kryton - các nút bấm tinh vi dành cho vũ khí hạt nhân - của công ty MILCO International Inc. ở California cho Bộ Quốc phòng Israel từ năm 1979 đến 1983. Hồi năm 1985, Mỹ chính thức kết tội Chủ tịch MILCO Kelly Smyth 30 điểm tội danh về buôn lậu và có những phát biểu sai trái. 

Khi được hỏi về các giao dịch đó, ông Milchan nói với Dayan: "Tôi không biết Israel đã đặt mua các nút bấm. Tôi cũng không biết những nút bấm đó là gì". 

Thanh Hảo (Theo BI)