Cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc cho biết đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên dường như đang tìm cách tái khởi động một lò phản ứng mà các chuyên gia cho rằng có khả năng sản xuất plutonium để chế tạo 10 quả bom nguyên tử.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Hình ảnh vệ tinh về Trung tâm nghiên cứu hạt nhân Yongbyon. (Ảnh: MKWAJAFA)

Yukiya Amano, tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), hôm thứ Năm (28/11) cho biết IAEA tại Vienna đã tiếp tục giám sát việc phát triển tại tổ hợp hạt nhân Yongbyon, chủ yếu thông qua hình ảnh vệ tinh.

"Các hoạt động đã được quan sát tại khu vực trên phù hợp với một khả năng tái khởi động lò phản ứng 5MW," ông Amano phát biểu trước Ban giám đốc gồm 35 thành viên của IAEA, ý nhắc tới lò phản ứng tại trung tâm nghiên cứu Yongbyon.

"Tuy nhiên, khi không tiếp cận được khu vực, chúng ta không thể xác định chắc chắn liệu lò phản ứng có được tải khởi động hay không," ông nói.

Sau đó, tại một cuộc họp báo ông Amano cho biết thêm: "các hoạt động được nhìn thấy trong thời gian gần đây tại Yongbyon cho thấy dấu hiệu của việc thử lò phản ứng, bao gồm hơi nước bốc lên từ các lỗ thông và nước thải được xả xuống một con sông".

Về mặt lý thuyết, lò phản ứng tại Yongbyong đã ngừng hoạt động trong nhiều năm.

Triều Tiên đã phá hủy tháp làm lạnh vào năm 2008, như một bước quan trọng trong việc ngồi vào bàn đàm phán với Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản và Nga.

Khi Triều Tiên thông báo có kế hoạch hồi sinh lò phản ứng vào hồi tháng Tư vừa qua, các chuyên gia hạt nhân cho biết sẽ mất khoảng nửa năm để nó hoạt động trở lại nếu không bị hư hại nhiều.

Vào tháng Chín, một viện nghiên cứu tại Mỹ và một nhà chức trách Mỹ cho biết hình ảnh vệ tình cho thấy Triều Tiên đã tái khởi động lò phản ứng hạt nhân, được tin là có thể sản xuất đủ nguyên liệu để chế tạo 10 quả bom nguyên tử. Tuy nhiên, các nhà phân tích tình báo nói rằng Triều Tiên chưa nắm được kỹ thuật để triển khai các vũ khí như vậy.

Sầm Hoa (Theo Reuters/Aljazeera)