Chính trị Thái Lan lại lâm vào một thế cờ bí mới, mặc dù nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã cố gắng chấm dứt cơn khủng hoảng diễn ra trong nhiều tuần qua bằng cách giải tán Quốc hội.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Các lãnh đạo biểu tình chống chính phủ khăng khăng rằng giải tán Quốc hội không đáp ứng đủ yêu cầu của họ. Họ cho biết cuộc biểu tình sẽ không chấm dứt cho tới khi cái gọi là "chế độ Thaksin" bị lật đổ.

Các nhà lãnh đạo này cũng cho biết họ phản đối cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra trong vòng 60 ngày tới (2/2/2014), tuy nhiên chỉ cho phép được tổ chức sau khi đất nước trải qua cải cách, đặc biệt là thực hiện "hệ thống bầu cử tự do mua phiếu " và rà soát lại lực lượng cảnh sát quốc gia.

Việc này sẽ phải mất 8-15 tháng,  lãnh đạo phong trào biểu tình Suthep Thaugsuban nói.

Ông Suthep ra hạn cho thủ tướng và nội các 24 giờ để từ chức và mở đường cho một hội đồng nhân dân "không được bầu". Ông cũng kêu gọi những người biểu tình tại Tòa nhà chính phủ tiếp tục tuần hành trong ba ngày nữa.

Tuy nhiên, chính phủ vẫn duy trì thủ tướng và nội các được yêu cầu ở lại cho tới khi một chính phủ mới nhậm chức, theo điều 181 Hiến pháp Thái Lan.

Hôm qua (9/12), Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra đã giải tán quốc hội và kêu gọi một cuộc bầu cử mới.

“Tôi không muốn đất nước của chúng ta và người dân Thái Lan chịu đựng thêm nhiều mất mát nữa,” bà Yingluck phát biểu trên truyền hình. “Tôi quyết định giải tán quốc hội.”

Nữ thủ tướng Thái Lan cũng cho biết bà sẽ tiếp tục đứng đầu chính phủ lâm thời cho tới khi nội các mới được thành lập.

Sầm Hoa (Theo Bangkokpost)