Nép mình giữa rừng rậm sum xuê ở Bali, gần thị trấn ven đồi Ubud, là một trong những ngôi làng đặc biệt nhất ở "thiên đường du lịch" Indonesia này.

TIN BÀI KHÁC:


Ngôi làng nổi tiếng không chỉ bởi mỗi một trong số 18 ngôi nhà của Làng Xanh này được dựng gần như toàn bộ bằng tre mà cả hình dáng của chúng.

Từ cầu thang hình xoắn ốc dẫn tới cây cầu bắc qua sông vào cửa ngôi nhà mới nhất, thiết kế trông giống như các lâu đài xa hoa chứ không phải là những túp lều gỗ chốn rừng sâu.

Tác giả của Làng Xanh là Elora Hardy, con gái của John Hardy - người thành lập Trường Xanh ở Bali để tạo ra một thế hệ mới các sinh viên có trách nhiệm với môi trường. Cô cùng nhóm thiết kế và kiến trúc sư của mình cũng quyết tâm làm thay đổi nhận thức chung về ý nghĩa của sự bền vững.

"Bước đầu tiên (đối với chúng tôi) là để tạo ra một lối sống bền vững và một tư duy khác biệt", kiến trúc sư Làng Xanh Defit Wijaya bày tỏ.

Nằm giữa một khu vực chung nhưng tách biệt bởi những khu vườn kín đáo, ngôi làng thông với các khoảng không xen nhau, phóng tầm nhìn ra cây cối xung quanh và dòng sông Ayung bên dưới.

Giá mỗi căn nhà ở Làng Xanh không hề rẻ, có giá từ 500.000 USD đến 2 triệu USD. Hiện đã có một số gia đình tới đây sống.

Dự án tiếp theo của Wijaya là xây một ngôi nhà có mái dài 15m - gấp 2 lần ngôi nhà lớn nhất hiện nay - mà không có cột nào ở giữa.

"Đây là tương lai. Đó là kiến trúc thuần túy... để hít thở không khí trong lành và chạm vào thiên nhiên", kiến trúc sư này cho biết.

Để phục vụ dự án, khoảng 200 nông dân trên đảo Bali được trả tiền để trồng tre trên những diện tích không sử dụng cho nông nghiệp.

"Nhiều người cứ nghĩ tre rất rẻ và chỉ phù hợp với các căn nhà nhỏ. Nhưng chúng tôi đã chứng tỏ tre có thể đợc sử dụng để dựng những ngôi nhà cao, thực sự làm thay đổi nhận thức về cách sử dụng vật liệu này".

Thanh Hảo (Theo CNN)