Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan vừa phải tuyên bố cải tổ Nội các sau khi 3 bộ trưởng dưới quyền đồng loạt từ chức liên quan đến một cuộc điều tra tham nhũng.

TIN BÀI KHÁC:

Sau các cuộc hội đàm với Tổng thống Abdullah Gul, Thủ tướng Erdogan đã bổ nhiệm 10 bộ trưởng mới, tương đương gần một nửa danh sách Nội các. Vào tối qua, ông đã trình danh sách tân Nội các lên Tổng thống.

{keywords}
Thủ tướng Tayyip Erdogan mô tả cuộc điều tra của cảnh sát là một "trò bẩn".

Trong số những người mất chức lần này có Bộ trưởng Các vấn đề EU Egemen Bagis, người được cho là có liên quan đến bê bối tham nhũng song vẫn chưa bị bắt và chưa chính thức bị buộc tội.

Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang tiến hành điều tra các cáo buộc về nạn chuyển tiền lậu sang Iran và ăn hối lộ trong các dự án xây dựng. Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar cùng với Bộ trưởng Kinh tế Zafer Caglayan và Bộ trưởng Nội vụ Muammer Guler đã đồng loạt từ chức sau khi con trai của họ bị bắt giam. Cả ba đều khẳng định không có gì sai trái.

Một trong những người tự nguyện từ chức, Bộ trưởng Môi trường Erdogan Bayraktar, kêu gọi Thủ tướng Erdogan hãy hành động tương tự. Ông khẳng định "phần lớn" các dự án xây dựng đang bị điều tra đã được chính Thủ tướng thông qua. Ông nói thêm: "Tôi cho rằng ngài thủ tướng kính mến cũng nên từ chức".

Tuy nhiên, Thủ tướng Erdogan miêu tả cuộc điều tra của cảnh sát là một "trò bẩn". Ông nhấn mạnh đây là một âm mưu của các thế lực bên trong và bên ngoài Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây tai tiếng cho chính phủ của ông trước kỳ bầu cử địa phương vào tháng 3 tới.

Trong khi đó, ở thủ đô Istanbul, người biểu tình đã đổ ra đường phản đối nạn tham nhũng trong chính phủ. Đã có tin về những cuộc đụng độ với cảnh sát chống bạo loạn tối ngày 25/12.

{keywords}
Biểu tình phản đối chính phủ tham nhũng nổ ra ở Istanbul tối qua (25/12).

Trong một đòn giáng nữa nhằm vào Erdogan, nghị sĩ và cựu Bộ trưởng Nội vụ Idris Naim Sahin tuyên bố ông sẽ ra khỏi đảng cầm quyền AK.

Con trai của các ông Caglayan và Guler, cùng với Tổng giám đốc Ngân hàng Halkbank, nằm trong số 24 người bị bắt vì các cáo buộc ăn hối lộ. Con trai ông Bayraktar cũng bị bắt nhưng sau đó được tại ngoại.

Báo chí đưa tin, cảnh sát đã tịch thu 4,5 triệu USD tiền mặt giấu trong hộp giày tại nhà của Tổng giám đốc Halkbank trong khi hơn 1 triệu USD tiền mặt được tìm thấy ở nhà của Baris, con trai ông Guler.

Giới bình luận tin rằng bê bối này bắt nguồn từ một cuộc đấu tranh quyền lực giữa chính phủ của Thủ tướng Erdogan và một giáo sĩ Hồi giáo có ảnh hưởng lớn đang sống tại Mỹ, Fethullah Gulen. Ông này hiện có rất nhiều tín đồ trung thành bên trong lực lượng cảnh sát và bộ máy tư pháp Thổ Nhĩ Kỳ.

Gulen, người phủ nhận không liên quan gì đến cuộc điều tra hiện nay ở Thổ Nhĩ Kỳ, đã rời nước này năm 1999 sau khi bị chính phủ lúc đó cáo buộc âm mưu thành lập một nhà nước Hồi giáo. Ông này được xóa cáo buộc nhưng chưa từng trở về quê hương và hiện đang sống ở bang Pennsylvania.

Thanh Hảo (Theo BBC, FoxNews)