"Người thổi còi" Edward Snowden đã cảnh báo về sự nguy hiểm mà chương trình theo dõi của chính phủ mang lại trong một thông điệp Giáng sinh được phát sóng trên Bản tin Kênh 4 của Anh vào hôm 25/12.

TIN BÀI KHÁC:


Trong đoạn video dài 2 phút được quay tại Moscow, Snowden đề cập tới những lo ngại về chương trình giám sát trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay.

"Chúng ta có cảm biến, thứ theo dõi chúng ta mọi nơi chúng ta đi, bên trong túi của mình. Hãy suy nghĩ về điều này đối với sự riêng tư của những người bình thường," anh nói.

"Ngày nay một đứa trẻ sẽ lớn lên mà không có chút ý niệm gì về đời tư," Snowden cho biết thêm. "Chúng sẽ không bao giờ biết có những giây phút riêng tư, không bị ghi âm, không bị phân tích suy nghĩ có ý nghĩa gì. Và đó là một vấn đề bởi những chuyện về cuộc sống cá nhân là thứ cho phép chúng ta xác định được chúng ta là ai và chúng ta muốn trở thành người thế nào."

"Thông điệp Giáng sinh khác biệt", một chương trình được phát sóng thường niên trên truyền hình kênh 4 kể từ năm 1993.

Những người tham gia trước đó bao gồm Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad vào năm 2008 và nhân vật hoạt hình phổ biến Marge và Lisa Simpson vào năm 2004.

Vào hôm 24/12, Snowden, người đã phơi bày hàng ngàn tài liệu tối mật của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), cho biết trong một buổi phóng vấn được công bố trên Washington Post rằng anh đã đạt được những gì mình đề ra.

"Với tôi, trên góc độ sự hài lòng cá nhân, sứ mệnh đã được hoàn," Snowden khẳng định.

Edward Snowden đã từ bỏ vị trí tại trụ sở NSA ở Hawaii vào hồi tháng Năm và xuất hiện lần đầu tại Hong Kong (Trung Quốc) một vài tuần sau đó.

Vào tháng Sáu, cựu nhân viên CIA đáp máy bay sang Nga và ở lại sân bay Sheremetyevo (Moscow) gần 6 tuần cho tới khi điện Kremlin cho phép anh ta tị nạn tạm thời trong vòng một năm.

Chính quyền Mỹ đã hủy hộ chiếu của Snowden và yêu cầu dẫn độ anh ta về nước để đối mặt với cáo buộc ăn cắp bí mật quốc gia.

Sầm Hoa (Theo Daily Mail/YouTube)