Sự kiện lớn nhất liên quan đến công nghệ năm 2013, theo CNN, là bê bối do thám của Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ bị phơi bày. Vụ việc có những tác động rất nghiêm trọng không chỉ ở nước này mà trên khắp thế giới.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Các chương trình do thám của NSA bị phơi bày: Tiết lộ của Edward Snowden về hoạt động bí mật của NSA như thu thập dữ liệu điện thoại và Internet đã làm rung chuyển cả thế giới. 

Hồi tháng 6, tờ báo Anh Guardian lần đầu tiên đăng tải một số tài liệu về Cơ quan An ninh quốc gia Mỹ (NSA) mà cựu điệp vụ Edward Snowden tiết lộ. Các tài liệu này chứa đựng thông tin về nhiều chương trình bí mật của chính phủ Mỹ, trong đó có việc thu thập một lượng hồ sơ khổng lồ các cuộc gọi điện thoại và hoạt động Internet của người dân Mỹ.

Quy mô chương trình đã dẫn đến rất nhiều cuộc biểu tình và các vụ kiện tụng. Nó cũng làm dấy lên một cuộc tranh cãi nóng bỏng về quyền riêng tư trước nhu cầu của chính phủ cần thu thập thông tin vì mục đích an ninh.

Bê bối của NSA sẽ tiếp tục cho những tác động lớn đến nước Mỹ và cả thế giới trong năm 2014.

Một câu chuyện lớn khác về công nghệ trong năm 2013 là an ninh mạng, bị phủ bóng bởi một loạt các vụ xâm nhập máy tính nhằm vào nhiều tổ chức báo chí, các hãng công nghệ lớn và các nhà bán lẻ. Động cơ của những kẻ tấn công rất đa dạng, có khi vì tiền bạc, vì chính trị hoặc là hành động do thám. Tất cả làm "lộ diện" những hạn chế của quyền cá nhân và an ninh trực tuyến.

Một năm trôi qua và các hãng công nghệ luôn phải chật vật sáng tạo bản thân. Microsoft tiếp tục đẩy mạnh hệ điều hành Windows 9 và các smartphone Windows 8, thậm chí còn tiến xa hơn khi thâu tóm nhà sản xuất điện thoại Windows số 1 thế giới, bộ phận kinh doanh thiết bị và dịch vụ di động của Nokia. Vẫn chưa đủ, công ty này còn đưa ra một quyết định thay đổi lớn hơn nữa: Một tổng giám đốc mới.

Trong khi đó, Apple vẫn giữ được sự mến mộ của người dùng. Hãng đã thông báo một bản nâng cấp cho các dòng iPhone và iPad, đưa vào một số tính năng như máy quét vân tay và các màu sắc mới. Một cuộc "đại tu" cũng được Apple được thực hiện với hệ điều hành di động iOS 7.

Một số sự kiện lớn năm 2013 sẽ dự báo những gì sẽ diễn ra trong năm 2014. 12 tháng tới sẽ chứng kiến liệu các súng in 3D có trở thành vũ khí đáng lo ngại của con người và các nội dung nguyên bản của một số trang như Amazon và Netfliz có lên được TV hay không.

Thanh Hảo (Theo CNN)