Trong nỗ lực hạ bệ Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, đông đảo người biểu tình chống chính phủ của bà đổ ra đường trong hôm nay (7/1) để huy động sức mạnh cho kế hoạch làm tê liệt thủ đô Bangkok vào tuần tới.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Biểu tình Thái không ngăn nổi các ứng viên đăng ký tranh cử

Người biểu tình phong tỏa tất cả các ngả đường chính trên địa bàn thủ đô và ngăn không cho chính phủ hoạt động.

Thủ tướng Yingluck đã yêu cầu tổ chức bầu cử vào ngày 2/2 nhưng người biểu tình do biết rõ bà sẽ lại giành chiến thắng nên quyết tâm đòi bà chuyển giao quyền lực cho một "hội đồng nhân dân" để hội đồng này tiến hành cải cách bầu cử.

{keywords}

Theo phóng viên Reuters, ít nhất 5.000 người đã tỏa ra đường từ một trại biểu tình chính tại Tượng đài Dân chủ ở Bangkok. Họ tuần hành sang bên kia sông đến mạn Thonburi của thành phố rồi quay trở lại. Cảnh sát không đưa ra ước tính về quy mô của đám đông này.

Người biểu tình cáo buộc Thủ tướng Yingluck là con rối của anh trai bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra đang sống lưu vong.

Những ngày qua, các cuộc tuần hành phản đối chính quyền Yingluck diễn ra tương đối ôn hòa mặc dù một số vụ đụng độ giữa cảnh sát và người biểu tình bên ngoài một điểm đăng ký tranh cử ngày 26/12 đã khiến hàng chục người bị thương.

Các nhà chức trách cho biết, 20.000 cảnh sát với sự yểm trợ của quân đội sẽ được triển khai trên các tuyến đường vào thứ Hai tuần tới, ngày đầu tiên trong kế hoạch "đóng cửa chính phủ" của người biểu tình.

"Chúng tôi nghĩ sẽ có rất nhiều đám đông biểu tình trong ngày 13/1 và lo ngại khả năng xảy ra bạo lực, đặc biệt là các bên thứ 3 đang tìm cách kích động hỗn loạn", người đứng đầu Hội đồng An ninh quốc gia Thái Lan Paradorn Pattanathabutr nhận định. Ông Paradorn không nói rõ "bên thứ ba" là ai song bạo lực dù do phe nào gây ra cũng sẽ buộc quân đội phải can thiệp để giữ trật tự.

"Binh lính sẽ bảo vệ các cơ quan chính phủ quan trọng và cảnh sát sẽ coi chừng các vụ đụng độ trên phố. Nếu tình hình xấu đi, Thủ tướng có thể ban bố tình trạng khẩn cấp nhưng... quyết định vẫn là do bà ấy", ông Paradorn cho biết.

{keywords}

Lo ngại quân đội sẽ can thiệp ở một quốc gia đã chứng kiến 18 lần đảo chính, cả thành lẫn bại, trong 81 năm qua đang ngày càng tăng cao. Suy nghĩ này càng có lý khi quân đội bắt đầu di chuyển xe tăng và các trang thiết bị khác vào Bangkok để phục vụ cho cuộc diễu binh ngày thành lập quân đội 18/1.

Chỉ huy Prayuth Chan-ocha đã cố gắng giữ cho quân đội Thái Lan ở ngoài lề xung đột nhưng một số bình luận mới đây của ông rất lấp lửng. Khi được các phóng viên hỏi về tin đồn đảo chính, ông nói: "Đừng lo về những thứ chưa xảy ra... Nhưng nếu chúng xảy ra thì cũng đừng sợ hãi. Năm nào chẳng có những tin đồn như vậy".

Các thị trường ở Thái Lan cũng cảm nhận sức ép. Giá trị đồng Baht so với USD đang ở mức thấp trong 4 năm qua và thị trường chứng khoán lao dốc gần 14% kể từ đầu tháng 11, khi biểu tình chống chính phủ nổ ra.

Thủ tướng Yingluck từ chối hoãn bầu cử, viện dẫn làm như vậy là phi hiến.

Thanh Hảo (Theo Reuters, AP)