Lãnh đạo đối lập Ukraine vừa ra một tối hậu thư cho Tổng thống Viktor Yanukovych sau khi các cuộc đàm phán nhằm khơi thông bế tắc chính trị thất bại.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
 

Vitali Klitschko tuyên bố ông sẽ dẫn dắt những người biểu tình ủng hộ EU "tới một cuộc tấn công" ở thủ đô Kiev nếu chính phủ từ chối tổ chức bầu cử nhanh.

Thủ tướng Mykola Azarov cho biết việc dàn xếp "là có thể" nhưng phe đối lập nên tránh đưa ra tối hậu thư.

{keywords} 

Hai nhà hoạt động đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ với cảnh sát ở Kiev ngày 22/1. Công tố viên xác nhận họ chết vì bị trúng đạn. Đây là hai trường hợp tử vong đầu tiên kể từ khi biểu tình chống chính phủ nổ ra ở Kiev hồi cuối tháng 11 phản đối việc ông Yanukovych hủy một hiệp ước quan trọng với EU.

{keywords} 

Vào cuối cùng ngày, Đài Tự do của Ukraine đưa tin về cái chết của một nhà hoạt động nữa. Thi thể của Yuri Verbitsky được tìm thấy trong rừng bên ngoài Kiev với nhiều dấu hiệu bị tra tấn. Ông này được cho là bị bắt cóc hồi đầu tuần cùng với nhà hoạt động Igor Lutsenko, người sau đó đã được trả tự do.

Hàng trăm người biểu tình đã bị thương trong các vụ đụng độ, mặc dù một số vụ bạo lực được cho là do Right Sector, một nhóm cực hữu ít được biết đến, gây ra.

{keywords} 

Ngày bạo lực 22/1 cũng là ngày các luật chống biểu tình mới ở Ukraine có hiệu lực. Quốc hội đã thông qua các luật này hồi tuần trước, càng khiến cho biểu tình chống chính phủ leo thang. Hàng nghìn người được cho là đã tập trung ở trung tâm Kiev vào ban đêm.

Phát biểu trước một cuộc tuần hành lớn, lãnh đạo biểu tình Klitschko cho biết Tổng thống Yanukovych có thể chấm dứt được bế tắc "không máu đổ" bằng cách tổ chức bầu cử sớm, nhưng "ngày mai, nếu Tổng thống không hồi đáp... thì chúng tôi sẽ tiến tới tấn công".

Những lời này lập tức nhận được một loạt tiếng hò hét cổ vũ từ đám đông.

Klitschko cho biết, cảnh sát đang chuẩn bị giải tán trại biểu tình ở Maidan (Quảng trường Độc lập). "Chúng ta phải làm tất cả những gì có thể để ngăn họ đuổi chúng ta đi", ông này nói với đám đông.

{keywords} 

Một lãnh đạo đối lập khác, Arseniy Yatseniuk, tuyên bố chính phủ có 24 giờ để trả lời các yêu sách, trong đó có đòi hỏi dỡ bỏ luật chống biểu tình mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng Ukraine Azarov kêu gọi phe đối lập nên "nhún nhường hơn".

"Các lãnh đạo đối lập nên từ bỏ ngôn từ của những tối hậu thư", ông nói. "Chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp, để đi đến nhất trí. Các lãnh đạo đối lập cần hiểu rằng họ cũng gánh trách nhiệm tránh để xảy ra một cuộc nội chiến, và máu đổ. Chính phủ cũng vậy".

Thanh Hảo (Theo BBC)