Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov vừa lên tiếng cảnh báo rằng các cuộc biểu tình ở Ukraine đang "vượt khỏi tầm kiểm soát".

TIN BÀI LIÊN QUAN:



Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga miêu tả các vụ đụng độ bạo lực giữa người biểu tình chống chính phủ và cảnh sát ở Kiev là "kinh hoàng" và cáo buộc các chính trị gia Liên minh châu Âu (EU) kích động tình hình.

Ngày 21/1 đã chứng kiến một sự bế tắc vô cùng căng thẳng trên đường phố thủ đô Ukraine sau đêm thứ 2 bạo lực liên tiếp. Những thanh niên trẻ ném pháo hoa và bom xăng vào lực lượng cảnh sát đang canh giữ tuyến đường dẫn đến Quốc hội Ukraine.

Cảnh sát đã đánh đập một số người biểu tình.

{keywords}

Người biểu tình đóng trại ở Kiev kể từ cuối tháng 11 vì tức giận việc chính phủ của Tổng thống Viktor Yanukovych ngả về phía Moscow và hủy bỏ một hiệp ước đã lên kế hoạch từ lâu với EU.

Các luật cấm biểu tình mới mà Quốc hội nước này thông qua một cách vội vàng tuần trước sẽ có hiệu lực kể từ hôm nay (22/1).

{keywords}

Cảnh báo của Ngoại trưởng Nga được đưa ra sau khi Tổng thống Yanukovych tuyên bố rằng bạo lực đang đe dọa sự bình ổn của đất nước ông.

"Các thành viên của một số chính phủ châu Âu đã đổ xô tới Maidan mà không được mời và tham gia vào các cuộc biểu tình chống chính phủ", ông Lavrov nói, ngụ ý Quảng trường mà người biểu tình ở Ukraine đóng trại. "Điều này đơn giản là bất lịch sự".

{keywords}

Ngoại trưởng Nga không nêu cụ thể danh tính nhưng vào cuối tháng 12 người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Catherine Ashton và tiếp đó là Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã tới thăm người biểu tình Ukraine.

Cảnh báo tình hình ở Ukraine "sắp vượt tầm kiểm soát", Ngoại trưởng Lavrov nhấn mạnh thêm: "Chúng tôi có thông tin rằng phần lớn điều này đang bị kích động từ bên ngoài".

{keywords}

Nhà ngoại giao Nga cũng lên án bạo lực ở thủ đô Kiev là "vi phạm toàn diện các tiêu chuẩn hành xử châu Âu".

Vào đêm ngày 20/1, các cuộc đụng độ ở Ukraine vẫn tiếp tục xảy ra và cảnh sát phải dùng đến hơi cay cùng lựu đạn gây choáng để trấn áp hàng trăm thanh niên trẻ tấn công nhằm vào họ.

{keywords}

Theo thông tin từ Bộ Nội vụ, tổng cộng 80 cảnh sát đã phải nhập viện sau các vụ đụng độ gần đây. Bộ này cho biết thêm, 32 người biểu tình đã bị bắt giữ và 13 trong số họ đối mặt với án 15 năm tù vì gây rối loạn trật tự tập thể.

Đến sáng ngày 21/1, từng hàng dài cảnh sát tiếp tục đảm bảo an ninh trên tuyến đường dẫn đến Quốc hội, chốt giữ phía sau những hàng rào và xe buýt bị cháy trơ khung sắt.

Thanh Hảo (Tổng hợp)