Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovich đã gọi diễn biến mới đây nhất tại Kiev là một cuộc đảo chính, bác bỏ các phỏng đoán rằng ông sẽ từ chức dù Quốc hội đã bỏ phiếu nhằm phế truất ông.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Tổng thống Ukraina Vicktor Yanukovich tuyên bố không từ chức dù bị Quốc hội thông qua luật nhằm phế truất ông. Ảnh: RT

Ông Yanukovich cũng cáo buộc các bên hòa giải quốc tế đã không làm tròn bổn phận của mình.

“Lúc nào tôi cũng bị đe dọa bằng tối hậu thư. Tôi sẽ không rời khỏi đất nước này” – ông Yanukovich nói trong một buổi phỏng vấn với kênh truyền hình UBR. “Tôi sẽ không từ chức. Tôi là tổng thống được bầu hợp pháp”.

Buổi phỏng vấn được phát đi ngay sau khi phe đối lập tuyên bố rằng họ đã đạt được lời đảm bảo rằng ông Yanukovich đang từ chức.

Tuy nhiên, đại diện Quốc hội Ukraina cho biết họ vẫn đang chờ đợi lời xác nhận bằng văn bản về việc Tổng thống từ chức. Tổng thống Yanukovich đã tuyên bố kế hoạch đi tới miền đông nam của đất nước mà cho tới giờ phút này, đây là những nơi ‘ít nguy hiểm hơn’.

Hôm qua, trong một phiên họp khẩn cấp của Quốc hội Ukraina đã tuyên bố thông qua bộ luật mới trở lại với hiến pháp 2004 mà không cần có chữ ký của tổng thống. Theo đó, tổng thống đã tự mình từ bỏ quyền lực.

Quốc hội cũng bổ nhiệm một Bộ trưởng Nội vụ mới và người phát ngôn của Quốc hội. Thêm vào đó, Quốc hội Ukraina cũng thả tự do cho cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko và đặt ra thời hạn bỏ phiếu tổng thống là ngày 25/5.

Tuy nhiên, ông Yanukovich phản ứng trở lại và nói rằng bộ luật do quốc hội thông qua là bất hợp pháp và rằng ông sẽ không ký bất kỳ luật nào.

{keywords}
Thủ đô Kiev chìm trong khói đen và những cuộc biểu tình vẫn chưa chấm dứt. Ảnh: RT

“Những quyết định mà họ đang thông qua là bất hợp pháp. Tôi sẽ không ký lên luật nào hết” – ông Yanukovich nói với các phóng viên tại Kharkov. “Đây không phải là phe đối lập nữa, mà là những kẻ cướp”.

Thâm chí, ông cho biết xe của ông đã bị trúng đạn khi đang đi từ sân bay tới Kharkov.

Ông Yanukovich so sánh tình hình bạo loạn tại Ukraina lúc này với sự trỗi dậy của Phát xít Đức hồi những năm 1930.

“Giờ đây chúng ta đang chứng kiến những gì từng xảy ra vào những năm 1930 khi Phát xít Đức lên nắm quyền. Họ ngăn cấm các đảng phái. Giờ cũng y hệt như vậy – họ cấm đảng phái, săn lùng, đánh đập mọi người, đốt cháy các văn phòng” – Yanukovich nói.

Về các nhà hòa giải phương Tây, ông Yanukovich nói rằng: “Tôi đã nhận được sự bảo đảm của mọi nhà hòa giải quốc tế mà tôi từng làm việc. Họ đưa ra đảm bảo về mặt an ninh. Giờ tôi sẽ xem họ thực thi vai trò này như thế nào”.

Ngay sau khi tại Ukraina có các diễn biến bất ngờ, Ngoại trưởng Anh William Hague đưa ra tin nhắn trên mạng xã hội Twitter rằng ông đồng tình với Ngoại trưởng Đức về việc thành lập một chính quyền mới tại Kiev và thúc đẩy gói hỗ trợ tài chính cho Ukraina với Quỹ tiền tệ Quốc tế.

Trước đó, có thông tin cho hay ông Yanukovich đã gặp cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko tại Kharkov trước khi bà được thả. Hai người đã có cuộc gặp vào sáng ngày hôm qua, 22/2.

Những người canh gác tại sân bay Donetsk ở miền đông Ukraina cho biết họ đã ngăn chiếc máy bay chở Tổng thống Yanukovich rời khỏi đất nước. Người phát ngôn mới của Quốc hội Ukraina là Aleksandr Turchinov tuyên bố rằng Tổng thống và những quan chức cấp cao đã định trốn sang Nga, nhưng không thành công.

Các cuộc biểu tình tại Kiev vẫn tiếp diễn dù cho Tổng thống và lãnh đạo phe đối lập đã ký một thỏa thuận do EU làm trung gian nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị đẫm máu tồi tệ nhất trong lịch sử quốc gia này.

Tại Kharkov, hàng ngàn người biểu tình thuộc phe đối lập tìm cách lật đổ tượng Lê Nin.

Bà Yulia Tymoshenko đã kêu gọi người biểu tình không từ bỏ Quảng trường Độc lập ở Kiev, ngay cả khi thỏa thuận với phe đối lập đã được ký kết.

Lê Thu (theo RT/Reuters/RIA)