Binh lính Nga hôm 1/3 đã kiểm soát bán đảo chiến lược Crưm mà không tốn một viên đạn nào. Chính phủ mới thành lập ở Kiev không đủ mạnh để phản ứng.


{keywords}

Tổng thống Nga đã tìm kiếm và mau chóng có được sự ủng hộ của quốc hội với việc dùng quân đội để bảo vệ các lợi ích của Nga trên khắp Ukraina. Tuy nhiên, trong khi các cuộc biểu tình ủng hộ Nga nổ ra ở một số khu vực nói tiếng Nga ở đông Ukraina hôm 1/3, thì dường như điểm tập trung chính của Nga vẫn là Crưm.

Căng thẳng gia tăng khi quyền Tổng thống Ukraina Oleksandr Turchynov đêm qua đưa ra thông báo rằng ông đã ra lệnh cho lực lượng vũ trang nước này sẵn sàng chiến đấu trước mối nguy bị xâm lấn.

Phát biểu trực tiếp trên truyền hình Ukraina, ông Turchynov nói, đã ra lệnh tăng cường an ninh tại các nhà máy hạt nhân, sân bay và những cơ sở hạ tầng chiến lược khác.

Phớt lờ cảnh báo "sẽ có giá phải trả" nếu Nga can thiệp quân sự của Tổng thống Mỹ Obama hôm 28/2, Tổng thống Putin vẫn quyết định đưa quân tới Crưm.

Sau khi quốc hội Nga phê chuẩn kiến nghị của Tổng thống Putin, các quan chức Mỹ đã tổ chức cuộc họp cấp cao ở Nhà Trắng để xem xét lại những động thái quân sự của Nga ở Ukraina. Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Obama đã điện đàm 90 phút với Tổng thống Putin và bày tỏ "lo ngại sâu sắc" về việc Nga vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina.

Thông báo từ Kremlin cho hay, Tổng thống Putin đã nhấn mạnh với người đồng nhiệm Mỹ về sự tồn tại của những mối đe dọa thật sự tới mạng sống và sức khỏe của người dân Nga cũng như những đồng bào đang sống ở Ukraina. Thông báo ngụ ý rằng Nga sẽ không chỉ đưa quân tới Crưm mà còn điều binh tới các khu vực có nhiều người Nga sinh sống ở đông Ukraina.

  • Hoài Linh (Theo AP, Politico)