Lính bắn tỉa nã đạn vào cả người biểu tình lẫn cảnh sát ở Kiev vào thời điểm cao trào của làn sóng phản đối Tổng thống Viktor Yanukovych rất có thể đã được chính các thủ lĩnh đối lập ở Maidan thuê.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Thông tin trên được nêu trong một cuộc điện đàm giữa đại diện chính sách ngoại giao EU Catherine Ashton và Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet vừa bị rò rỉ.

Theo tin từ báo mạng RT ngày 5/3, trong đoạn băng, ông Paet nói với bà Ashton về các cáo buộc rằng các lãnh đạo biểu tình thân phương Tây có thể đã nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Kiev ngày 20-21/2 gây thương vong lớn. Cũng trong cuộc hội thoại, Ngoại trưởng Estonia nhắc tới cuộc trò chuyện của ông với bác sĩ Olga Bogomolets, bác sĩ chính của bệnh viện dã chiến Maidan, người điều trị cho những người bị trúng đạn tại Kiev.

"Bác sĩ Olga đã nói rằng, mọi bằng chứng đều cho thấy những người trúng đạn bắn tỉa gồm cả cảnh sát lẫn người biểu tình trên phố, và cùng một nhóm bắn tỉa đã giết hại người ở cả hai phía”, ông Paet nói.

Bác sĩ Bogomolets nói rằng xạ thủ bắn cả cảnh sát lẫn người biểu tình, và còn đưa cho ông Urmas Paet một số bức ảnh để chứng minh rằng, tất cả nạn nhân của cả hai phe đều bị thiệt mạng bởi cùng một loại đạn.

Nữ phát ngôn viên Minna-Liina Lind của Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet đã xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm nói trên, và nói thêm rằng vị ngoại trưởng "rất lấy làm tiếc" trước việc đoạn ghi âm bị rò rỉ.

Theo báo chí Nga, đoạn ghi âm này cho thấy Liên minh châu Âu, mà cụ thể là bà Ashton, đã biết rõ việc các tay súng bắn tỉa trong nhóm biểu tình là thủ phạm bắn trọng thương hàng chục người của cả hai phe.

Thanh Hảo (Tổng hợp)