Lãnh đạo nhóm cực đoan trong phe đối lập tại Ukraina là Dmitry Yarosh đã bị Nga liệt vào danh sách truy nã quốc tế và buộc tội kích động khủng bố sau khi yêu cầu tên khủng bố Doku Umarov tấn công Nga.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Người phát ngôn Ủy ban Điều tra của Nga Vladimir Markin cho biết: “Các điều tra viên cho rằng Yarosh đã công khai kêu gọi các lực lượng chống Nga có các hành động cực đoan và khủng bố trên lãnh thổ Nga”.

{keywords}
Lãnh đạo nhóm đối lập tại Ukraina Dmitry Yarosh (người đứng giữa ảnh). Ảnh: RT

Ông Markin nói thêm rằng trong thời gian tới, các điều tra viên của Nga sẽ yêu cầu bắt giữ ông Yarosh.

Hiện tại, lãnh đạo nhóm cực hữu Pravy Sektor là Dmitry Yarosh vẫn chưa có tên trong dữ liệu chính thức của Interpol.

Trước đó, vào ngày Chủ nhật vừa qua, ông Yarosh đã kêu gọi tên khủng bố bị Nga truy nã là Doku Umarov tấn công Nga trong một trang của nhóm Pravy Sektor trên mạng xã hội tiếng Nga VKontakte.

Tuyên bố của Yarosh có đoạn: ‘rất nhiều người Ukraina với vũ khí trong tay’ ủng hộ các phiến quân Cheznya trong cuộc chiến chống lại người Nga và ‘giờ là lúc ủng hộ Ukraina’.

Dưới tuyên bố này có ký tên ‘lãnh đạo nhóm Pravy Sektor, Dmitry Yarosh’, kêu gọi Umarov ‘kích hoạt hành động’ và ‘tận dụng cơ hội độc nhất này để chiến thắng’ nước Nga.

Tên khủng bố Umarov đã nhận trách nhiệm trước nhiều vụ tấn công vào thường dân Nga, trong đó có các vụ đánh bom tàu điện ngầm tại Moscow năm 2010 và sân bay Quốc tế Domodedovo năm 2011 khiến hàng chục người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương.

Sau khi ông Yarosh công khai kêu gọi Umarov ‘hành động’, ủy ban điều tra của Nga tiến hành điều tra hình sự vào nhân vật này. Nếu bị kết tội, Yarosh có thể phải đối mặt với án tù trên 7 năm tại Nga.

Tuy nhiên, Ukraina sẽ không dẫn độ lãnh đạo nhóm cực hữu này nếu Nga có yêu cầu. Văn phòng Công tố Ukraina cho biết việc làm trên có thể vi phạm luật pháp Ukraina.

Yarosh là người đứng đầu nhóm cực hữu tại Ukraina và luôn có các tuyên bố chống Nga, kêu gọi hủy diệt ‘Đế chế Nga’ và công khai ủng hộ các phiến quân Cheznya. Yarosh tin rằng Nga chính là ‘kẻ thù truyền kiếp’ của Ukraina và một cuộc chiến giữa hai nước là ‘không thể tránh khỏi’.

Lê Thu (theo RT)