Các chuyên gia hàng không đã bày tỏ sự ngạc nhiên trước sự cố mất liên lạc đột ngột với chiếc máy bay Boeing 777, vốn có kỷ lục an toàn gần như hoàn hảo, của hãng hàng không Malaysia, tờ Guardian của Anh đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


{keywords}
Một chiếc Boeing 777 tại sân bay Quốc tế Kuala Lumpur. (Ảnh: Getty)

Mohan Ranganathan, một nhà tư vấn an toàn hàng không, người đang làm việc tại Ủy ban Tư vấn An toàn Hàng không Dân dụng Ấn Độ, cho biết "rất, rất hiếm khi một chiếc máy bay mất liên lạc gần như hoàn toàn mà không có biểu hiện trục trặc trước đó".

"Boeing 777 là một chiếc phi cơ cực kỳ an toàn - Tôi thật sự ngạc nhiên," ông nói.

Ông cũng lưu ý rằng chuyến bay đã đạt độ cao 10.700m nhưng dữ liệu chuyến bay trực tuyến cho thấy nó đã từng bị mất độ cao nhanh chóng và thay đổi hướng nó đang đi.

Neil Hansford, chủ tịch hãng tư vấn Giải pháp Hàng không Chiến lược đồng thời là một cựu giám đốc vận tải hàng không, cho biết về Boeing 777: "Nó có lẽ là một trong những chiếc máy bay an toàn nhất trong lịch sử hàng không."

Ông nói rằng hơn 1.000 phi cơ đã được sản xuất và chỉ có 60 sự cố được ghi nhận, hầu hết đều là tai nạn nhỏ. Ông cho biết cơ hội để hai động cơ cùng rơi tại một thời điểm là rất thấp.

"Nếu như bạn bị mất một động cơ trong một hành trình, nó sẽ không rơi khỏi bầu trời," ông nói.

Hansford cho biết ông đã thấy một vài người suy đoán về khả năng máy bay bị phá hoại hoặc một quả bom, đồng thời khẳng định những gì ông nói vẫn là quá sớm.

Boeing 777, được các hãng hàng không ưa chuộng vì khả năng bay ở khoảng cách xa nhờ hai động cơ khổng lồ, đã giúp kết nối các thành phố tại những nơi xa xôi nhất của trái đất với các chuyến bay kéo dài tới 16 giờ.

Hồ sơ an toàn của nó vô cùng ấn tượng - vụ tai nạn chết người đầu tiên xảy ra sau 19 năm kể từ khi xuất hiện, vào tháng 7 năm 2013 khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines hạ cánh xuống đường băng ngắn ở San Francisco, Mỹ. Ba trong tổng số 307 người trên máy bay đã thiệt mạng, một trong số đó tử vong do bị chiếc xe tải cứu hộ cán qua người.

"Nó đã cung cấp một tiêu chuẩn mới về cả hiệu quả và an toàn," Richard Aboulafia, một tư vấn viên hàng không của tập đoàn Teal Group nói. "Boeing 777 đã gia nhập một trong những chiếc phi cơ có kỷ lục an toàn nhất."

Ngoài vụ tai nạn Asiana vào năm ngoái, chỉ có một vụ tai nạn nghiêm trọng khác xảy ra với Boeing 777 vào tháng Một năm 2008 khi một chiếc máy bay của hãng hàng không Anh British Airlines hạ cách xuống đường băng 305m tại sân bay Heathrow, London.

Malaysia Airlines đã gặp phải sự cố vào tháng 8 năm 2005 với một chiếc Boeing 777 bay từ Perth tới Kuala Lumpur tại Malaysia. Trong khi bay ở độ cao 11.580m trên Ấn Độ Dương, phần mềm của chiếc phi cơ đã đo nhầm tốc độ và khả năng tăng tốc, khiến máy bay đột nhiên bay cao thêm 915m. Phi công đã để chế độ lái tự động và hạ cánh an toàn tại Perth. Một phần mềm cập nhật đã nhanh chóng được lắp đặt vào những chiếc máy bay khác trên toàn thế giới.

Malaysia Airlines có 15 chiếc Boeing 777-200ER trong đội bay và khoảng 100 máy bay khác. Boeing 777 có khả năng bay liên tục 11.500km. Một mẫu mới có giá bán ra là 261,5 triệu USD.

Boeing 777 là máy bay có hai động cơ đầu tiên được xác nhận bay qua đại đương trong vòng 180 phút từ bất kỳ sân bay hạ cánh khẩn cấp nào. Các cơ quan quản lý an ninh của chính phủ xác nhận rằng nó có thể bay gần ba giờ đồng hộ bằng một động cơ trong trường hợp khẩn cấp. Sự phê chuẩn của chính phủ đã cho phép các hãng hàng không sử dụng Boeing 777 bay với lộ trình không nghỉ từ New York tới Hong Kong.

Chuyến bay từ Kuala Lumpur tới Bắc Kinh của Malaysia Airlines dự kiến sẽ bay trong 5 tiếng rưỡi, một trong những hành trình ngắn đối với Boeing 777.

Sầm Hoa