Hiện tại có tổng cộng 40 tàu và 34 máy bay từ 9 quốc gia khác nhau đang tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777 của hãng Malaysia Airlines bị mất tích khi đang trên đường tới Bắc Kinh, Trung Quốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Hơn 40 tiếng sau khi chuyến bay mang số hiệu MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn biến mất khỏi màn hình radar của trung tâm kiểm soát không lưu, hải quân Thái Lan tối Chủ nhật (9/3) đã cử một tàu tới giúp tìm kiếm chiếc phi cơ mất tích, hãng tin Sina trích lời thư ký thủ tướng Thái Lan, Suranand Vejjajiva, cho biết.

Con tàu được dự kiến sẽ tới gần đảo Langkawi, Malaysia vào 2h sáng thứ Hai, Surandand nói, đồng thời cho biết một máy bay cũng sẽ được huy động trong sáng nay. Động thái này đã khiến Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên tham gia nhiệm vụ tìm kiếm đa quốc gia.

Trước đó, Australia đã tuyên bố lực lượng không quân của họ sẽ cử hai máy máy P-3C tham gia tìm kiếm máy bay mất tích.

Máy bay giám sát hàng hải tầm xa P-3C của Hải quân Hoàng gia Australia đầu tiên sẽ rời khỏi thành phố Darwin, phía bắc Australia và tối Chủ nhật, hãng tin APP cho biết.

Indonesia cũng tuyên bố đã huy động 5 tàu hải quân và 1 máy bay giám sát hàng hải tới hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay Malaysia, vốn khởi hành tại Kuala Lumpur vào 0h41 (16:41 GMT) sáng 8/3 và dự kiến hạ cánh tới Bắc Kinh vào 6h30 (22h30 GMT) sáng cùng ngày.

"Vâng, chúng tôi đã điều 5 tàu bao gồm tàu hộ tống nhỏ và tàu tuần tra tốc độ cùng một máy bay tuần tra hàng hải," phát ngôn viên Hải quân Indonesia Untung Suropati nói.

Ông Untung cho biết các tàu hải quân Indonesia sẽ tập trung tìm kiếm tại eo Malacca và Penang.

Hiện tại có tổng cộng 40 tàu và 34 máy bay từ 9 quốc gia khác nhau đang tham gia vào chiến dịch tìm kiếm chiếc Boeing 777 mang số hiệu MH370 của hãng Malaysia Airlines. Trong đó có nhiều phương tiện được huy động từ Malaysia, Singapore, Philippines, Việt Nam và Trung Quốc. Tuy nhiên, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa phát hiện tín hiệu nào từ bộ truyền tín hiệu định vị khẩn cấp.

Tàu cứu hộ Tai Shun Hai của Công ty Vận tải Đại dương Trung Quốc đã tới vị trí tìm kiếm vào 9h sáng Chủ nhật (9/3), theo sau đó là một tàu bảo vệ bờ biển của Trung Quốc có mặt vào buổi trưa, Bộ Giao thông Trung Quốc cho biết.

Hai tàu chiến của Hải quân Trung Quốc, bao gồm tàu khu trục Haikou và tàu đổ bộ Kunlunshan đã khởi hành vào khoảng 4 giờ chiều cùng ngày từ hai cảng phía nam với khoảng 50 lính thủy đánh bộ cũng như các tàu nhỏ và thuyền cao su, theo một báo cáo được công bố vào cuối ngày hôm qua của Hải quân Trung Quốc.

Ngoài ra, 2 tàu chiến khác của Hải quân Trung Quốc, Mianyang và Jinggangshan, được hy vọng sẽ tới khu vực tìm kiếm lần lượt vào thứ Hai (10/3) và thứ Ba (11/3).

Trưa ngày 9/3, tàu tuần tra lớn nhất trên Biển Đông Hai Xun 31 của Trung Quốc đã rời Hải Nam để tham gia nhiệm vụ tìm kiếm.

Trong khi đó, Hải quân Mỹ hôm thứ Bảy (8/3) cho biết đã huy động một tàu chiến tới hỗ trợ công tác tìm kiếm máy bay mất tích của hãng Malaysia Airlines.

USS Pinckney, một tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường lớp Arleigh Burke, mang theo hai trực thăng để phục vụ cho việc tìm kiếm và cứu hộ. Con tàu được dự kiến sẽ tới khu vực tìm kiếm trong vòng 24 giờ, Hải quân Mỹ xác nhận trên trang web chính thức.

Hải quân Mỹ cũng đang triển khai một máy bay Orion tại căn cứ ở Okinawa, Nhật Bản.

Khi công tác tìm kiếm vẫn chưa có kết quả và các khu vực tìm kiếm đang được mở rộng, một số quốc gia bao gồm Việt Nam và Singapore đã huy động thêm người và phương tiện để hỗ trợ.

Theo hãng Malaysia Airlines, trong số 227 hành khách trên chuyến bay mất tích, có 153 người Trung Quốc, 7 người Indonesia, 6 người Australia, 5 người Ấn Độ, 4 người Pháp và 3 người Mỹ.

Sầm Hoa