Tờ Sina của Trung Quốc đưa tin, Thủ tướng Malaysia Najib Razak hôm 15/3 cho biết chưa có bằng chứng thuyết phục cho thấy chiếc máy bay mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines đột nhiên biến mất vào rạng sáng 8/3 bị không tặc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Thủ tướng Malaysia Najib Razak (giữa) tại một cuộc họp báo ở khách sạn Sama-Sama Hotel gần sân bay Quốc tế Kuala Lumpur.

"Mặc dù các phương tiện truyền thông đưa tin máy bay đã bị không tặc, nhưng tôi muốn nói rõ rằng: chúng tôi vẫn đang điều tra mọi khả năng khiến chiếc MH370 chuyển hướng bay theo dự kiến," tờ New Straits Times của Malaysia dẫn lời ông Najib Razak tại cuộc họp báo chiều nay.

Tuy nhiên chiếc Boeing 777 đã quay lại từ điểm nó lần cuối được nhìn thấy trên radar dân sự, và radar quân sự Malaysia đã bắt được tín hiệu của chiếc máy bay mất tích tại phía bắc eo Malacca, ông nói thêm.

Thủ tướng Malaysia Najib Razak cho biết có thể khẳng định rằng thiết bị liên lạc trên máy bay đã bị ngắt và động thái này cho thấy đây là một hành động có chủ ý. Theo dữ liệu vệ tinh mới nhất, chiếc MH370 chở 227 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn đã phát tín hiệu liên lạc cuối cùng với một vệ tinh vào lúc 8h11 sáng 8/3 (giờ Malaysia).

Thông tin trên đã có tác động đáng kể tới bản chất và phạm vi tìm kiếm máy bay mất tích, ông Najib khẳng định. Theo đó, Malaysia sẽ ngừng tìm kiếm ở biển Đông và tập trung vào hành lang phía bắc kéo dài từ biên giới Kazakhstan và Turkmenistan tới Thái Lan hoặc hành lang phía nam từ Indonesia tới nam Ấn Độ Dương.

Trước đó, hãng tin AP trích lời một quan chức chính phủ Malaysia giấu tên liên quan tới việc điều tra máy bay mất tích nói rằng các nhà điều tra của Malaysia đã đưa ra kết luận chính một trong số các viên phi công, hoặc ai đó có kinh nghiệm bay đã cướp chiếc máy bay mất tích này.

Vị quan chức này cho biết chưa thể nhận định về động cơ của vụ không tặc này, cũng như chưa rõ chiếc máy bay bị đưa đi đâu. Tuy nhiên, theo ông vụ cướp máy bay này không còn là giả thuyết.

 "Đây là một kết luận," ông nhấn mạnh.

Trong khi vẫn còn nhiều thông tin trái chiều liên quan tới chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines, các tàu Trung Quốc đã tới Malacca để tham gia tìm kiếm ở Ấn Độ Dương còn tàu và máy bay Mỹ đã chuyển hẳn sang tìm kiếm máy bay mất tích ở Vịnh Bengal.

Sầm Hoa