BBC đưa tin, quân Nga đã kiểm soát căn cứ quân sự Belbek của Ukraina gần thành phố Sevastopol thuộc Crưm.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Trước đó, vài trăm người biểu tình không vũ trang cũng giành quyền kiểm soát một căn cứ hải quân Ukraina tại Novofedorivka, phía tây Crưm. Những người thân Nga phong tỏa và và chiếm các tàu của Hải quân Ukraina tại bán đảo này.


{keywords}
Binh sĩ Ukraina tại Crưm đang cảm thấy bị bao vây và bị chỉ huy ở Kiev bỏ rơi.

Theo BBC, những người lính Ukraina ở Crưm cho biết họ cảm thấy mình đang bị bủa vây và bị các chỉ huy ở Kiev bỏ rơi.


{keywords}
Lính Ukraina ở Belbek được ra tối hậu thư trước cuộc tập kích.

Chỉ huy căn cứ Belbek trước đó nói với vài chục quân nhân vẫn có mặt tại đây rằng hãy bắn chỉ thiên nếu bị tấn công. Ông này cho biết đã chờ đợi nhiều ngày nhưng vẫn chưa được lệnh gì từ Kiev.

Tuy nhiên, các tư lệnh Ukraina bác bỏ tin này và khẳng định mỗi đơn vị tại Crưm đều đã được trao mệnh lệnh rõ ràng cần phải làm gì nếu bị tấn công.

Còn tại Novofedorivka, nhóm tấn công đã ném bom khói vào căn cứ - một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Ukraina ở Crưm được truyền thông nước này dẫn lời mô tả.

"Tất cả chìm trong khói. Chúng tôi đã rút về trụ sở chính", Vladyslav Seleznyov cho biết thêm và nói rằng các lực lượng Ukraina đã rời khỏi căn cứ sau khi hát quốc ca.

{keywords}
Các nhà hoạt động thân Nga ném bom khói trước khi đột kích vào căn cứ ở Novofedorivka.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký luật chính thức hóa việc Nga sáp nhập Crưm, bất chấp các lệnh trừng phạt mới từ Mỹ và Liên minh châu Âu.

Trong một diễn biến khác, ngày 22/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, chưa đầy 2.000 lính Ukraina trong số 18.000 người đang đóng quân tại Crưm quyết định  quay về với Kiev, sau khi bán đảo tự trị này chính thức sáp nhập Nga.

Cũng theo Bộ này, tổng cộng 147 đơn vị ở Crưm hạ cờ Ukraina để treo quốc kỳ Nga, đồng thời nộp đơn xin gia nhập các lực lượng vũ trang Nga, trực thuộc sự quản lý của "Khu vực Liên bang" Crưm.

Cùng ngày, chiếc tàu ngầm duy nhất của Ukraina có tên Zaporizhzhia cũng đã gia nhập Hạm đội Biển Đen của Ukraina và treo cờ của Hải quân Nga

Thanh Hảo