Báo Daily Beast nhận định, nhiều khả năng "Giáo chủ áo xám' của Điện Kremlin Vladislav Surkov chính là người đã quân sư cho Tổng thống Vladimir Putin trong quyết định sáp nhập Crưm.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Khi Moscow tuyên bố chấp nhận Crưm là một phần lãnh thổ Nga, Nhà Trắng đã đáp trả bằng cách đưa ra một danh sách các quan chức Nga bị cấm thị thực và phong tỏa tài khản.

{keywords}
Vladislav Surkov. (Ảnh: Getty)

Nhiều người ở Moscow đã đặt câu hỏi tại sao Vladislav Surkov lại đứng đầu danh sách này?

Trong nhiều năm qua, Surkov được xem là một cái bóng lớn đứng sau nhiều tổng thống Nga, trong đó và đặc biệt là Vladimir Putin. Năm nay 49 tuổi, ông này là một nhà tư tưởng, một chiến lược gia có biệt danh "Giáo chủ áo ám", tức một mưu sĩ bậc thầy của Triều đại Louis XIII.

Dưới thời Tổng thống Dimitry Medvedev, Surkov giữ chức Chánh văn phòng Điện Kremlin. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Surkov những năm tháng đó dường như phai nhạt - cho đến khi khủng hoảng xảy ra tại Ukraina.

Theo Daily Beast, một số quan chức Mỹ giấu tên cho biết Nhà Trắng tin rằng Surkov chính là người đã cố vấn cho Putin tiến hành các chiến dịch tuyên truyền chống lại Kiev và đặc biệt là kế hoạch trưng cầu dân ý tại Crưm ngày 16/3, cơ hội để Nga sáp nhập bán đảo tự trị này.

Phản ứng trước cấm vận của Mỹ, Surkov - một người có khiếu hài hước - nói rằng ông không có tài sản gì ở Mỹ, ngoài đôi tất bỏ quên tại một khách sạn Chicago.

"Mối quan tâm của tôi ở Mỹ là Tupac Shakur, Allen Ginsberg và Jackson Pollock", Surkov viết trên tài khoản Twitter, nhắc đến ba cái tên lần lượt là một rapper, nhà thơ và họa sĩ Mỹ nổi tiếng thế giới. "Đối với họ, tôi không cần visa".

"Giáo chủ áo xám" Nga còn tuyên bố trên trang tin tức Nga MK: "Tôi coi quyết định của chính quyền Washington như một sự công nhận những gì tôi phụng sự cho nước Nga".

Thanh Hảo