Ba mật vụ chịu trách nhiệm bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Amsterdam, Hà Lan trong tuần này đã bị gửi về nước và đình chỉ công tác sau khi ra ngoài nhậu say xỉn, tờ Washington Post đưa tin.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Hà Lan để tham dự hội nghị An ninh hạt nhân kéo dài 2 ngày. (Ảnh: EPA)

Các nhân viên khách sạn đã liên lạc với Đại sứ quán Mỹ tại Amsterdam sau khi phát hiện các mật vụ trong tình trạng bất tỉnh vào sáng Chủ nhật (23/3), một ngày trước khi ông Obama tới Hà Lan. Đại sứ quán sau đó đã thông báo với các nhà quản lý Sở Mật vụ, chịu trách nhiệm về chuyến đi của Tổng thống, trong đó có giám đốc Julia Pierson.

Phát ngôn viên Sở Mật vụ Mỹ Ed Donovan tối thứ Ba (25/3) xác nhận cơ quan này đã "gửi ba nhân viên về nhà vì lý do kỷ luật" và nói rằng họ đã bị đình chỉ công tác để điều tra. Donova từ chối bình luận thêm.

Theo hai người am hiểu về vụ việc xảy ra tại Amsterdam, ba nhân viên say xỉn thuộc Đội Phản ứng (CAT) của Sở Mật vụ Mỹ.

Hành vi của họ đã vi phạm các quy tắc của Sở Mật vụ - được thông qua sau một vụ bê bối tại Cartagena, Colombia vào tháng 4 năm 2012 khi hàng chục mật vụ và nhân viên say mèm và đưa gái mại dâm về khách sạn trước khi tổng thống tới tham dự một hội nghị thượng đỉnh về kinh tế.

Theo luật, bất cứ ai tham gia vào một chuyến công tác đều bị cấm sử dụng đồ uống có cồn trong vòng 10 tiếng trước khi thực hiện nhiệm vụ. Là thành viên của đội tiên phong trong chuyến đi của tổng thống, các nhân viên CAT sẽ được gọi tham gia vào một cuộc họp bí mật vào hôm Chủ nhật, trước khi Tổng thống tới vào hôm thứ Hai. Uống rượu vào tối thứ Bảy và sáng Chủ nhật là vi phạm quy định.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tới Hà Lan vào hôm thứ Hai (24/3) để mở màn cho chuyến công du kéo dài một tuần tại châu Âu và Ả Rập Xê út trong bối cảnh căng thẳng với Nga về việc sáp nhập Crưm. Các mật vụ vi phạm kỷ luật là ba trong số hàng trăm nhân viên Mỹ tới từ Sở Mật vụ, quân đội, Bộ Ngoại giao và các cơ quan khác được cử tới để chuẩn bị cho sự xuất hiện của Obama và đảm bảo an toàn cho ông, bao gồm cả thời gian ông tham dự Hội nghị An ninh Hạt nhân tại The Hague cùng với hàng chục nhà lãnh đạo thế giới khác.

Sầm Hoa