Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) hôm thứ Năm (27/3) đã thông qua một nghị quyết coi cuộc trưng cầu dân ý về việc tách khỏi Ukraina tại Crưm là vô giá trị, CNN đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}
LHQ coi cuộc trưng cầu dân ý tại Crưm là vô giá trị.

Việc bỏ phiếu về nghị quyết không ràng buộc đã thu được kết quả là 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và 58 phiếu trắng.

"Sự ủng hộ này đến từ các quốc gia ở khắp nơi trên thế giới, cho thấy đây không chỉ là vấn đề khu vực mà mang tính toàn cầu", BBC trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Andriy Deshchytsia sau cuộc bỏ phiếu.

Tuy nhiên, đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin cho biết "thực tế khoảng một nửa" thành viên Đại hội đồng LHQ đã không ủng hộ nghị quyết là "một xu hướng đáng khích lệ" và tôi nghĩ rằng xu hướng này ngày càng tăng lên.

Nghị quyết của LHQ được đưa ra sau khi Quỹ tiền tệ Thế giới (IMF) đã đồng ý cho Ukraina vay khoảng 14-18 tỷ USD, BBC cho hay.

Quốc hội Mỹ hôm thứ Năm cũng thông qua một dự luật ủng hộ khoản vay trị giá 1 tỷ USD cho Ukraina.

Căng thẳng gia tăng giữa Nga và phương Tây sau khi quân đội ủng hộ Moscow tiến vào bán đảo Crimea của Ukraina.

Tuần trước, Moscow đã chính thức sáp nhập khu vực Crưm ở miền nam Ukraina, vài ngày sau khi cuộc trưng cầu dân ý gây tranh cãi, trong đó đa số người dân Crưm ủng hộ tách khỏi Ukraina để hợp nhất với Nga.

Nga hiện đã triển khai khoảng 40.000 binh lính gần biên giới với Ukraina, CNN trích dẫn tin từ hai quan chức Mỹ. Các nhà chức trách cho biết sự ước lượng này dựa trên hình ảnh vệ tinh và rất khó để xác định con số chính xác.

Tuy nhiên, theo một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraina, chính phủ nước này ước tính có khoảng 88.000 lính Nga đang có mặt tại biên giới Ukraina.

Sầm Hoa