Doku Umarov là một nhân vật khét tiếng không chỉ ở Nga mà trên toàn thế giới bởi trùm khủng bố này đã dành 20 năm trong đời thực hiện các chiến dịch chống lại Moscow. Hắn là tác giả của một loạt vụ đánh bom đẫm máu nhằm vào dân thường.

TIN BÀI KHÁC:


Là một phiến quân Hồi giáo, Doku Umarov gắn với các cuộc chiến gần đây ở Chechnya trong những năm 1990 và 2000, trở thành thủ lĩnh của phong trào phiến quân toàn khu vực Bắc Caucasus. Hắn hoạt động chủ yếu ở phía tây nam Chechnya, gần và xuyên qua các biên giới với Ingushetia và Grudia.

{keywords}
Trùm khủng bố Chechnya Doku Umarov

Hồi giữa tháng 3, trang web Kavkaz Center đại diện cho nhóm thánh chiến hồi giáo ở miền nam nước Nga, thông báo Doku Umarov đã chết ở tuổi 49. Nguyên nhân cái chết cùng nhiều chi tiết khác liên quan không được công bố.

Cũng theo Kavkaz Center, một thủ lĩnh trẻ hơn đến từ Dagestan đã đảm nhận vị trí ông trùm thay Umarov.

Tổng thống Chechnya RamzanKadyrov sau đó xác nhận tin này, nói rằng trùm khủng bố đã bị tiêu diệt trong một chiến dịch đặc biệt của các cơ quan an ninh Chechnya.

Trước đó, nhiều lần có tin Umarov đã bị quân đội Nga giết chết hoặc bắt giữ song tất cả đều không đúng sự thật.

Cái chết của Umarov rất có thể sẽ khép lại một thời kỳ sợ hãi và bi thảm nhưng đối với nhiều người dân Chechnya và người Nga, trùm khủng bố này vẫn là hiện thân của quỷ dữ.

Umarov từng đứng ra nhận trách nhiệm hai vụ đánh bom liều chết ở ga tàu Moscow khiến 39 người chết và 70 người bị thương. Hắn tuyên bố đã đích thân ra lệnh thực hiện vụ này để trả thù cho cái chết của thường dân Chechnya vì tay lính Nga ở thị trấn Arshty, Bắc Caucasus, hồi tháng 2.

Trước đó, năm 2011, trùm khủng bố cũng tự nhận tổ chức một vụ tấn công nhằm vào sân bay Domodedovo làm 36 người chết.

Mới đây nhất, Doku Umarov thề sẽ tấn công Thế vận hội Mùa đồng 2014 ở Sochi. Tuy nhiên, việc đại hội thể thao này diễn ra suôn sẻ khiến cho nhiều người nghĩ rằng phong trào phiến quân Chechnya có thể đã suy yếu.

Umarov bị cả Nga và Mỹ truy nã quốc tế gắt gao. Năm 2001, Ủy ban Trừng phạt Taliban và al-Qaeda của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã thêm y vào danh sách các cá nhân có liên quan đến hai tổ chức này.

Năm 2008, công tố viên trưởng của Chechnya Valery Kuznetsov mở một cuộc điều tra hình sự nhằm vào Umarov vì "kích động thù hằn giữa các dân tộc và kêu gọi lật đổ chính phủ Nga trên Internet".

Vào tháng 5/2011, Chính quyền Washington cũng treo giải 5 triệu USD cho bất kỳ ai cung cấp thông tin giúp bắt giữ Umarov, dựa trên cơ sở những hành động thù địch của hắn nhằm vào các lợi ích Mỹ. Khoản tiền này được nêu ra trong một thông điệp chung giữa Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Nga khi đó, Dmitry Medvedev, về hợp tác chống khủng bố.

Thanh Hảo