Ủy ban bầu cử trung ương Ukraina đã công bố danh sách 24 ứng cử viên sẽ tham gia cuộc chạy đua vào chức tổng thống nước này ngày 25/5 tới.  

TIN BÀI LIÊN QUAN

Trong số những ứng cử viên có các cựu Phó thủ tướng Ukraina Yuri Boiko và Sergei Tigipko, cựu Tỉnh trưởng tỉnh Kharkov Mikhail Dobkin, cựu Viện Phó viện Kiểm sát Ukraina Renat Kuzmin, doanh nhân Vadim Rabinovich. Chạy đua vào chức tổng thống Ukraina còn có cựu nghị sỹ quốc hội Ukraina Valeri Konovaliuk và Giám đốc Công ty “Interagroekcport” Vladimir Saranov. Người của đảng “Tự do” ra tranh cử là Oleg Tyagnibok, còn thủ lĩnh của đảng “Khu vực cánh hữu” Dmitri Yarosh sẽ ra tranh cử với tư cách ứng cử viên độc lập.  

{keywords}
Bốn ứng viên nổi bật nhất trong cuộc đua vào vị trí Tổng thống Ukraina ngày 25/5 tới đây.

ITAR-Tass Nga dẫn lời Ủy ban này cho biết 24 trên tổng số 38 ứng cử viên có đầy đủ giấy tờ hợp lệ và có đủ số tiền đặt cọc (2,5 triệu Grivna – gần 233 nghìn USD). Số lượng ứng cử viên ra tranh cử chức tổng thống Ukraina lần này được cho là kỷ lục.  

Theo đánh giá của các chuyên gia, cuộc chạy đua nước rút cuối cùng chủ yễu diễn ra giữa hai ứng cử viên là cựu Thủ tướng Yulia Timoshenko và tỷ phú Petro Poroshenko, người được cho là nhà tài trợ chính cho các sự kiện ở quảng trường Maidan. 

Đáng chú ý là Vitali Klichko (nhà vô địch quyền Anh tại Mỹ), một trong những người được mệnh danh là người hùng chủ yếu trên quảng trưởng Maidan từ chối ra tranh cử chức tổng thống, mà tuyên bố ủng hộ ứng cử viên Petro Poroshenko. Bản thân Klichko dự định ra tranh cử chức Thị trưởng thủ đô Kiev, cũng được tiến hành vào ngày 25/5.  

Dưới đây là những nhân vật nổi bật tranh cử Tổng thống Ukraina lần này.

Mykhailo Dobkin

 {keywords}
Mykhailo Dobkin

Dobkin, 44 tuổi, là cựu Tỉnh trưởng Kharkov ở khu vực phía đông Ukraina. Ông này tốt nhiệp ngành kinh tế quốc tế và có bằng luật.

Những năm 1990 và đầu những năm 2000, Dobkin giữ các vị trí quản lý quan trọng trong các công ty lớn. Ông bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 2002, trong vai trò nghị sĩ của Quốc hội Ukraina.

Năm 2010, ông được bổ nhiệm làm Tỉnh trưởng Kharkov. Dobkin bị Tổng thống lâm thời Oleksander Turchinov bãi miễn vào tháng trước.

Dobkin bị giam lỏng tại nhà từ hôm 20/3 vì cáo buộc coi nhẹ sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina sau khi tổ chức một phong trào ly khai.

Đảng Các khu vực của ông Mykhailo Dobkin chủ yếu hoạt động ở khu vực phía nam và đông Ukraina, đa phần bảo vệ lợi ích của người thiểu số trong đó có cộng đồng nói tiếng Nga.

Oleh Tyahnybok

{keywords}
Oleh Tyahnybok

Tyahnybok là một nghị sĩ trong Quốc hội Ukraina, ông được đảng cực hữu Svoboda (‘Tự do’) đề cử làm ứng viên Tổng thống.

Ông sinh trưởng tại thành phố Lvov, ở miền tây Ukraina trong một gia đình bác sĩ. Bản thân ông cũng từng là một bác sĩ.

Tyahnybok là người ủng hộ các tư tưởng dân tộc cực đoan của Stepan Bandera, người từng cộng tác với Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Ông từng được bầu làm Phó chủ tịch Hội đồng Tỉnh Lvov. Năm 2008, ông chạy đua vào chức thị trưởng Kiev nhưng không thành công.

Svoboda là đảng cực hữu cấp tiến, có phần lớn thành viên tham gia vào cuộc biểu tình 3 tháng vừa qua tại quảng trường Độc lập ở Kiev. Một số lãnh đạo của đảng này đã từng ủng hộ chủ nghĩa phát xít.

Yulia Tymoshenko

{keywords}
Yulia Tymoshenko

Cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko được đảng Batkivshchyna đề cử làm ứng viên Tổng thống trong đợt bầu cử ngày 25/5 tới.

Bà Tymoshenko, 53 tuổi, sinh ra tại thành phố Dnepropetrovsk phía đông Ukraina. Bà tốt nghiệp ngành kinh tế và quản trị. Sau khi Liên Xô sụp đổ, bà làm vị trí quản lý tại các công ty trong ngành dầu mỏ và năng lượng.

Bà tham gia chính trường vào năm 1997 và nhanh chóng trở thành một gương mặt chính trị nổi bật tại Ukraina. Bà sáng lập đảng Fatherland vào năm 1999.

Sau Cách mạng Cam, bà trở thành Thủ tướng dưới thời Tổng thống Viktor Yushchenko. Nhưng sau đó chưa đầy một năm, bà bị cách chức.

Năm 2006, bà chuyển sang vai trò lãnh đạo phe đối lập. Đảng của bà chiếm gần 1/3 số ghế trong Quốc hội năm 2007, hình thành nên ‘liên minh cam’ chiếm đa số Quốc hội, và bà đóng vai trò là Thủ tướng.

Năm 2010, Tymoshenko tuyên bố tranh cử Tổng thống, và thua sít sao trước ông Viktor Yanukovich. Một tháng sau đó, bà bị thôi chức Thủ tướng, và lại gia nhập phe đối lập.

Bà bị bắt và giam tại một nhà tù ở thành phố Kharkov cuối năm 2011. Tháng Hai vừa qua, bà được thả tự do sau phong trào biểu tình kéo dài 3 tháng tại Kiev.

Đảng Batkyvshchyna (Fatherland) của bà Tymoshenko thành lập với sự kết hợp của một số đảng đối lập. Đảng này chủ trương thân phương Tây.

Petro A. Poroshenko

{keywords}
Petro A. Poroshenko

Poroshenko do đảng UDAR giới thiệu ra tranh cử Tổng thống Ukraian.

Poroshenko, 48 tuổi, sinh ra tại vùng Odessa phía tây nam Ukraina. Ông tốt nghiệp với bằng kinh tế quốc tế tại Kiev năm 1989.

Ông từng giữ các vị trí quản lý trong các doanh nghiệp vào cuối những năm 1990, bao gồm vị trí Tổng giám đốc công ty đầu tư Ukrprominvest.

Poroshenko bắt đầu sự nghiệp chính trị vào năm 1998. Năm 2002, ông thành lập đảng riêng, có tên là Solidarity, và làm chủ tịch đảng này cho đến năm 2002.

Năm 2003, ông cho phát sóng kênh truyền hình Channel 5, sau này trở thành kênh truyền hình quan trọng có quan điểm đối lập.

Poroshenko từng là một trong những đồng minh thân cận nhất của cựu Tổng thống Viktor Yushchenko trong suốt cuộc Cách mạng Cam năm 2004.

Sau đó, ông giữ một loạt chức vụ cao cấp trong chính quyền, từng đảm nhiệm vị trí Ngoại trưởng. Ông từ chức năm 2011 cùng với toàn thể nội các của bà Yulia Tymoshenko sau khi ông Viktor Yanukovich lên nắm quyền Tổng thống.

Năm 2012, ông được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Phát triển Kinh tế và Thương mại.

Ông là tác giả của một số cuốn sách và các ấn phẩm học thuật về kinh tế. Poroshenko là một trong những người giàu nhất Ukraina hiện nay. Tạp chí Forbes của Mỹ ước tính tổng trị giá tài sản của ông năm nay là 1,3 tỉ USD.

Đảng UDAR do cựu vô địch đấm bốc Vitali Klitschko lãnh đạo. Nhưng nhân vật này đã rút khỏi cuộc đua, tuyên bố ủng hộ Poroshenko – người chủ trương thân phương Tây và có quan điểm chống tham nhũng.

Dinh Lê