Những người biểu tình ủng hộ liên bang hóa ở đông Ukraina đang đốt các rào chắn bằng lốp cao su và tiến sâu hơn vào thành phố Kramatorsk, cảnh tượng mới về các vụ đụng độ với những binh lính Ukraina trung thành với chính phủ, RIA Novosti đưa tin.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Các nhà hoạt động tự vệ Kramatorsk đang sẵn sàng cho một cuộc tấn công vì họ lo sợ rằng những chiếc xe bọc thép của chính phủ lâm thời Ukraina và các lực lượng đặc biệt sẽ vào thành phố sớm hơn.

"Chính quyền thành phố cũng sẽ trở thành pháo đài Brest của chúng tôi," một lãnh đạo dân quân địa phương cho biết, đồng thời so sánh các sự kiện tại Kramatorsk với sự phòng thủ quả cảm của Hồng quân chống lại Phát xít vào tháng 6/1941, vốn trở thành một biểu tượng của Chiến tranh Ái quốc Vĩ đại.

Nhà hoạt động tuyên bố những người ủng hộ liên bang hóa không mang theo vũ khí trên người, mặc dù họ chiếm đóng các đồn cảnh sát địa phương.

Ít nhất 4 người biểu tình đã bị trúng đạn khi quân đội Ukraina xông vào một sân bay tại Kramatorsk vào hôm thứ Ba (15/4), ông cho biết. Hai trong số họ đã phải nhập viện ở Donetsk, trong khi những người khác từ chối đi điều trị. "Ơn chúa là không có ai thiệt mạng," nhà hoạt động nói.

Sáng nay (16/4), 6 xe tăng của quân đội Ukraina đã từ Dnipropetrovsk tiến vào Kramatorsk nhưng không vấp phải sự kháng cự nào ở đó. Các chỉ huy quân đội nói với người dân rằng họ không có ý định bắn bất cứ ai và tới vì mục đích hòa bình. Chiến dịch này cũng có sự tham gia của máy bay không người lái.

Được biết, các quân nhân tới từ 6 xe bọc thép này đã đứng về phía các nhà hoạt động ủng hộ liên bang hóa.

Miền đông Ukraina đã bị rung chuyển bởi các cuộc biểu tình từ tháng trước. Những người ủng hộ liên bang hóa tại Kharkiv, Donetsk, Gorlovka, Slaviansk và Kramatorsk đã từ chối công nhận tính hợp pháp của chính phủ hiện tại của Ukraina và kêu gọi các nhà chức trách lâm thời tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý tương tự như ở Crưm hồi tháng Ba, vốn dẫn tới việc sáp nhập nước cộng hòa tự trị này với Nga.

Vào hôm Chủ nhật (13/4), các lực lượng an ninh Ukraina đã phát động một chiến dịch tại Slaviansk, cách biên giới Nga khoảng 150km, để dập tắt tình trạng bất ổn do những người biểu tình, những người đang chiếm đóng các tòa nhà chính quyền, gây ra. Ít nhất một người đã thiệt mạng và 9 người khác bị thương trong các vụ đụng độ, theo các quan chức y tế địa phương. Các nhà hoạt động cho biết ít nhất 3 người đã chết.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 15/4 đã thúc giục Liên Hợp Quốc và cộng đồng thế giới lên án các hành động chống lại hiến pháp của Kiev ở đông Ukraina.

Sầm Hoa