Trong khi các thợ lặn Hàn Quốc cố hết sức để tiếp cận hàng trăm người được tin vẫn mắc kẹt trong con phà lật úp, số người thiệt mạng vì tai nạn thảm khốc này được xác nhận là 28 tính đến chiều 18/4.

TIN BÀi LIÊN QUAN:

{keywords}

Theo Lực lượng Bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, các nhân viên cứu hộ đã thành công trong việc chọc thủng thân phà và hai thợ lặn đã tiến được vào sàn thứ hai. Tuy nhiên, dòng nước hung dữ đã buộc họ phải trở ra "tay trắng".

"Dây dẫn nối tàu chìm với tàu cứu hộ đã bị đứt", thông báo của Bảo vệ Bờ biển Hàn Quốc cho biết. "Tuy nhiên, lối vào phà vẫn mở và chúng tôi sẽ lại tiến vào con tàu". 

Đó là một chiến dịch cứu hộ chạy đua với thời gian. 

{keywords}

Hôm nay, hy vọng tìm thấy 270 người giảm dần khi toàn bộ con tàu chìm sâu thêm. Hiện, một phần thân tàu màu xanh - trắng vẫn nhô lên khỏi mặt nước ở ngoài khơi Hoàng Hải. Trong bối cảnh đó, các thợ lặn phải vật lộn với gió lớn và nước dữ. 

"Có những luồng nước xiết trong khu vực. Do vậy, bản thân con phà cũng không thể đứng yên. Các bạn đang đặt thợ lặn vào nguy hiểm", Đại tá Hải quân Mỹ Heidi Agle bình luận với nhà báo Wolf Blitzer của CNN.

Hiện Hải quân Mỹ đang hỗ trợ phía Hàn Quốc trong chiến dịch cứu hộ này. 

{keywords}

Nguyên nhân phà chìm hiện vẫn chưa xác định được. Tuy nhiên, một công tố viên Hàn Quốc cho rằng, người điều khiển con phà không có mặt ở buồng lái lúc nó bắt đầu chìm.

"Hiện chưa rõ phà trưởng ở đâu khi tai nạn xảy ra, mặc dù đã rõ ông ta không có ở buồng lái trước đó", công tố viên Jae Eok Park nói.

Nhân vật này - Lee Joon Suk - là một trong ít nhất 179 người đã thoát chết ngay sau khi tàu chìm ở ngoài khơi đảo Jindo, tỉnh Nam Jeolla sáng 16/4. Một con số lớn hơn - 271 người - đến nay vẫn mất tích. 

{keywords}

Thân nhân của những người có mặt trên tàu đang ngày càng tức giận và thất vọng về việc thuyền trưởng không đưa ra lời giải thích nào. Họ cũng bất bình với tiến độ cứu hộ.

CNN đưa tin cảnh một phụ nữ chờ tin gần nơi phà chìm:


Một số đã chờ đợi nhiều ngày trong mưa lạnh tại một cảng ở Jindo, cách nơi phà chìm khoảng 20km. Nhiều người khác trú ở một thính phòng và một phòng thể dục gần đó, chờ tin tức người thân trong tâm trạng tuyệt vọng dâng cao. Thậm chí có trường hợp bị ngất xỉu và  ít nhất 2 phụ nữ đã được đưa đi bằng cáng.  

Thanh Hảo